ประชุมใหญ่สามัญ สหกรณ์เคหะสถานเมืองโคราช ป่วน ต้องใช้ตำรวจ 20 นาย มารักษาความสงบ ท่ามกลางเสียงด่าทอ กล่าวหาประธานกรรมการทุจริต

ที่หอประชุมศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 5 นครราชสีมา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม นายเรืองศิลป์ วงศ์บุญทิวา ประธานสหกรณ์เคหะสถานเมืองโคราช คนที่ 9 พร้อมคณะกรรมการดำเนินการ ฯ ร่วมจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 โดยมีสมาชิกสามัญที่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ส่งเงินออมวันละ 40 บาท เพื่อต้องการมีบ้านพักอาศัยเป็นของตนเอง กว่า 400 คน ร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งประธานและกรรมการที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งและรับฟังการชี้แจงแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมีนายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา ฐานะนายทะเบียนสหกรณ์จังหวัด ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับ นายทอง วิริยะจารุ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา และผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฐานะเจ้าหนี้ได้มาสังเกตการณ์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน 20 นาย ได้มาปฏิบัติหน้าที่ดูแล รักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากได้รับเบาะแส จะมีสมาชิกนัดรวมตัว นำเอกสารหลักฐานการทุจริตมาชี้แจงในหอประชุม

บรรยากาศตึงเครียด มีเสียงด่าทอและโห่ฮาเป็นระยะ เมื่อผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ คือนายประสิทธิ์ ป้อกระโทก สมาชิกเลขที่ 1307 ร้อยตรีเรืองเดช วิริยกองเกิด สมาชิกเลขที่ 6474 และนางกิ่งแก้ว ผิวผ่อง สมาชิกเลขที่ 1151 ไม่มีรายชื่อลงทะเบียนเป็นสมาชิก จึงถูกตัดสิทธิ์ห้ามเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องชี้แจง ทำความเข้าใจ อ้างเป็นคำสั่งของนายเรืองศิลป์ ฯ ประธาน ระบุเหตุผลเป็นปรปักษ์ต่อองค์กร อ้างลักลอบนำข้อมูลมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับอนุญาตและยังกล่าวหาประธานและกรรมการทุจริต ทั้งๆ ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม จึงห้ามอย่างเด็ดขาดและขู่หากก่อความวุ่นวายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงเกิดความโกหลาหน ต่อมานายอนันต์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้ชี้แจงข้อสงสัยพร้อมแจ้งให้ประธานสหกรณ์ ต้องอนุญาตให้นายประสิทธิ์ พร้อมพวก เข้าไปใช้สิทธิแก้ข้อกล่าวหาด้วย เนื่องจากวาระ 3.1พิจารณาถอดถอนผู้ตรวจสอบกิจการ กรณีประพฤติผิดจริยธรรมในการปฏิบัติงานตามข้อบังคับสหกรณ์ ข้อ 104/6-7สหกรณ์ ฯ มิเช่นนั้นการประชุมจะไม่ครบวาระ

109-1

นายประสิทธิ์ ได้กล่าวหาประธาน และกรรมการร่วมกันทุจริตอย่างดุเดือด โดยมีสมาชิกส่วนหนึ่งตบมือ ส่งเสียงให้กำลังใจ สหกรณ์จังหวัด จึงต้องเตือนให้นายประสิทธิ์ อย่ากล่าวนอกประเด็นต้องอยู่ในวาระที่ 3.1 ส่วนนายเรืองศิลป์ ใช้สิทธิ์โต้ตลอด เวลาผ่านไปร่วม 40 นาที จึงเชิญให้นายประสิทธิ์ พร้อมพวกออกไปด้านนอก ส่วนผลการเลือกตั้งปรากฏนายเรืองศิลป์ ได้เป็นประธานต่อเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งมีวาระ 2 ปี ส่วนกรรมการเป็นคนเดิมส่วนใหญ่

 นายอนันต์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า บรรยากาศวันนี้อาจไม่ราบรื่น ซึ่งตนได้ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายและพยายามประคับประคองให้การประชุมดำเนินการตามข้อบังคับได้ครบถ้วน ส่วนข้อกล่าวหาการทุจริต ขอทำความเข้าใจหน้าที่ของผู้ตรวจสอบกิจการ หากพบพยาน หลักฐานให้ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งมีกรรมการหลายภาคส่วนตรวจสอบอย่างโปร่งใส ไม่ควรมากล่าวหาในที่ประชุม มิเช่นนั้นองค์กรจะขัดแย้งไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

ด้านนายเรืองศิลป์ ประธาน สมัยที่ 2 กล่าวว่า ได้แจ้งความร้องทุกข์นายประสิทธิ์ พร้อมพวกกล่าวโทษร่วมกันหมิ่นประมาทและรอพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อแจ้งความกล่าวโทษอีก สถานะสหกรณ์ มีสมาชิกทั้งสิ้น 3,913 คน ทุนเรือนหุ้น 8,338,467 บาท ได้ดำเนิน 4 โครงการ โดยจัดสรรให้สมาชิกมีบ้านพักอาศัยเป็นของตนเอง เพียงส่งเงินออมตามเงื่อนไข ล่าสุดมีจำนวนรวม 814 หลังคาเรือน ส่วนภาระหนี้สินรวม 539 ล้านบาท แยกเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 505 ล้านบาท และสหกรณ์ครูนครราชสีมา 34 ล้านบาท สรุปรวมมีทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์มากกว่าหนี้สินประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับแผนฟื้นฟูได้กู้เงินมาจัดสรรบ้านให้สมาชิกที่ยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ประมาณ 400 หลังคาเรือน ในพื้นที่โครงการ 1 ต.หนองระเวียง และ โครงการ 4 ต.มะเริง อ.เมือง หากการดำเนินการไม่มีปัญหา อุปสรรค ประมาณ 10 ปี สหกรณ์ จะสามารถปลดหนี้ได้หมด

 

Matichon
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …