วันที่ 27 เมษายน 2560 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ส่วนจัดแสดงสมเสร็จ ภายในสวนสัตว์นครราชสีมา นายอาคม มณีกุล ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา ได้เปิดตัวลูกสมเสร็จเพศเมียเกิดใหม่ เนื่องในโอกาสวันอนุรักษ์สมเสร็จโลก โดยเจ้าหน้าที่ ได้นำผักผลไม้ เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า วางบนใบตอง พร้อมแขวนกล้วยน้ำว้า ห้อยลงมาจากกิ่งต้นไม้ ให้สมเสร็จแม่ -ลูก เดินออกมากินอย่างเอร็ดอร่อย ความน่ารักของลูกสมเสร็จ สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มาชม และทำกิจกรรมตามนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับสมเสร็จ และร่วมตั้งชื่อให้ลูกสมเสร็จ อย่างคึกคักท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว

นายอาคม เปิดเผยว่า ลูกสมเสร็จเพศเมียตัวนี้ เป็นตัวที่ 5 ที่เกิดขึ้นภายในสวนสัตว์นครราชสีมา โดยเกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ตรงกับวันจักรี จากสมเสร็จเพศเมีย อายุ 14 ปี ชื่อสายฝน และสมเสร็จเพศผู้ อายุ 10 ปี ชื่อเขาเขียว ลูกสมเสร็จ มีน้ำหนัก 4 กก. สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

IMG_2777

สำหรับสมเสร็จเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ชนิดหนึ่งมีสายเลือดใกล้เคียงม้า และแรด โตเต็มวัย มีน้ำหนักประมาณ 250 ถึง 300 กิโลกรัม จมูกและหู มีสัมผัสไวมาก มีรูปร่างเหมือนสัตว์หลายชนิดรวมกันได้แก่รูปร่างตัวอ้วนเหมือนหมู มีจมูกเหมือนงวงช้าง เท้าเป็นกลีบ เหมือนแรด มีสีขาวดำคล้ายหมีแพนด้า แต่ลูกสมเสร็จเกิดใหม่จะมีลายคล้ายผลแตงไทย จึงเรียกว่าผสมเสร็จ หรือสมเสร็จ อาศัยอยู่ในเขตป่าดิบชื้น หรือป่าทึบในแถบอเมริกาใต้, อเมริกากลาง, และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทั้งหมดสี่ชนิด คือ สมเสร็จอเมริกาใต้, สมเสร็จมลายู, สมเสร็จอเมริกากลาง และสมเสร็จภูเขา กินใบไม้ ยอดไม้อ่อน และผลไม้ เป็นอาหาร อีกทั้งยังเป็นหนึ่งใน ชนิดสัตว์ป่าสงวนของไทยที่ใกล้สูญพันธุ์ ประชากรสมเสร็จในประเทศไทย พบว่ามีไม่ถึง 100 ตัว เนื่องจากถูกล่าเป็นอาหาร และระยะเวลาการขยายพันธุ์ช้า 2 -3 ปี และยังถูกจัดเป็นสัตว์หนึ่งในบัญชีซึ่งห้ามมิให้มีการค้าตามอนุสัญญา CITES

IMG_7134

ทั้งนี้ สวนสัตว์นครราชสีมาขอเชิญประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมส่งประกวดตั้งชื่อลูกสมเสร็จ ลุ้นรับบัตรสมาชิกสโมสรผู้รักสวนสัตว์จำนวน 1 รางวัล มูลค่า 2,000 บาท โดยเขียนชื่อผู้ส่งเสร็จพร้อมอธิบายความหมายของชื่อที่ตั้งให้ แจ้งชื่อที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ มาได้ที่ facebook สวนสัตว์นครราชสีมา หรือส่งไปรษณียบัตรจดหมายมาที่สวนสัตว์นครราชสีมาเลขที่ 111 หมู่ 1 ตำบลไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000 หรือกล่องรับชิ้นส่วนหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และประชาสัมพันธ์ ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 พฤษภาคม ประกาศผลวันที่ 9 มิถุนายน ทางเว็บไซต์ www.koratzoo.org และ facebook สวนสัตว์นครราชสีมาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-3372- 0404

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …