จากภาวะผันผวนของน้ำมันดิบในตลาดโลก จึงทำให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคคมนาคม ดังนั้น คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2553 โดยเห็นชอบและรับทราบในมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เรื่องแผนการจัดหาก๊าซธรรมชาติในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ

 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ จึงได้รับมอบหมายให้บรรเทาผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว โดยมีการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติ ทั้งในภาคอุสาหกรรม และภาคการคมนาคมขนส่งอย่างจริงจังด้วยการขยายและพัฒนาเครือข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้ชื่อโครงการว่า “โครงการท่อก๊าซธรรมชาติบนบก นครราชสีมา” เพื่อขยายโอกาสการใช้พลังงานสะอาด ลดมลภาวะในภาคการขนส่งและอุตสาหกรรม ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (ระยะที่ 1)

 

สระบุรี-นครราชสีมา รวมระยะทาง 112 กิโลเมตร

ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 16,000 ล้านบาท

.

Screen Shot 2015-11-09 at 11.04.41 PM

 

ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในต้นปี 59 โดยพื้นที่โครงการ ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ) เริ่มต้นกิโลเมตรที่ 15 + 700 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และสิ้นสุดที่กิโลเมตรที่ 127 ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

 

ครอบคลุมพื้นที่ใน 2 จังหวัด คือ

สระบุรี 20 กิโลเมตร และนครราชสีมา 92 กิโลเมตร

เริ่มตั้งแต่ อ.แก่งคอย อ.มวกเหล็ก อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว และ อ.สูงเนิน

 

 

 

ภาพต้นฉบับจาก: ประชาชาติธุรกิจ และ ปตท.


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …