วันที่ 23 ธันวาคม 2559 พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงเส้นทางเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะมีประชาชนเป็นจำนวนมาก เลือกใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ ตั้งแต่สระบุรี มายังจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมุ่งหน้าไปสู่จังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน ส่งผลให้ในแต่ละปีการจราจรบนถนนมิตรภาพโดยเฉพาะช่วงที่เป็นบริเวณทางขึ้นเขานั้นมีปริมาณรถที่สะสมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอแนะนำ 5 เส้นทางเลี่ยง ที่จะมุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน โดยที่ไม่ต้องผ่านถนนมิตรภาพ ประกอบด้วย

  • เส้นทางเลี่ยงที่ 1 เส้นทางสาย 21 ผ่าน จ.สระบุรี เข้า อ.ม่วงค่อม ออกไปยัง อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ระยะทาง 220 กิโลเมตร
  • เส้นทางเลี่ยงที่ 2 เส้นทางสาย 21 ผ่าน จ.สระบุรี  เข้า อ.ม่วงค่อม สาย2256 มุ่งหน้า อ.ท่าหลวง เข้า อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา สาย 201 แล้วเข้าสู่ อ.หนองบัวโคก จ.ชัยภูมิ รวมระยะทาง 230 กิโลเมตร
  • เส้นทางเลี่ยงที่ 3 จาก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ใช้เส้นทาง 1388 มุ่งหน้า เข้า อ.วังม่วง เส้น 2243 แล้วเข้า อ.ด่านขุนทด เส้น 2256  แล้วเข้า จ.ชัยภูมิ เส้น 201 ระยะทาง 188 กิโลเมตร
  • เส้นทางเลี่ยงที่4 อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าเข้า อ.ด่านขุนทด เส้น 201 มุ่งหน้าเข้าสู่อำเภอบ้านเหลื่อม เส้น 2384 ออกแยกโคกสี แล้วเข้า อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เส้น 4029 แล้วมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เส้น 2199 รวมระยะทาง 195 กิโลเมตร

และเส้นทางเลี่ยงที่5. อ.หนองแค จ.สระบุรี มุ่งหน้าเข้า อ.บ้านนา จ.นครนายก เส้น 33 แล้วมุ่งหน้าเข้า จ.นครนายก ผ่านมายังจ.กบินทร์บุรี แล้วเข้า จ.สระแก้ว แล้วมุ่งหน้ามายัง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เส้น348 แล้วเข้าสู่ อ.ปะคำ และ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  รวมระยะทาง 320 กิโลเมตร

พ.ต.อ.สุภากรกล่าวว่า นอกจากนี้ อยากให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เพราะการเดินทางที่มีปริมาณรถที่หนาแน่นก็จะทำให้เครื่องยนต์นั้นทำงานหนัก อีกทั้งก็จะต้องมีความพร้อมของร่างกายด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเดินทางที่มีปริมาณรถที่หนาแน่นก็จะทำให้การเดินทางนั้นใช้ระยะเวลาที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว อีกทั้งควรมีการสอบถามเส้นทาง โดยสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง หมายเลข 1586 เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้

201612231412583-20041020133743

ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปจังหวัดต่างๆ ให้ใช้เส้นทางถนนสายบายพาส มุ่งหน้าจังหวัดขอนแก่น ที่จะต้องเจอกับการจราจรที่ติดขัดตั้งแต่ ช่วงบริเวณที่ถนนมิตรภาพช่วงตลาดนัดเซฟวัน ที่มีลักษณะเป็นคอขวดที่เบี่ยงออกสู่ถนนมิตรภาพบายพาส เลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา ขอให้ประชาชนใช้เส้นทางมิตรภาพมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา ผ่านหน้าห้างสรรพิสนค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายตรง 5 แยกเทอร์มินอล21 โคราช ผ่านหน้าโรงเรียนอัสสัมชัญ นครราชสีมา ผ่านสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่2 นครราชสีมา และวิ่งผ่าน 4 แยกประโดก มุ่งหน้าสู่สะพานต่างระดับ ตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา ก่อนที่จะมาสิ้นสุดที่ถนนสายบายพาสเลี่ยงตัวเมืองดังเดิม ซึ่งเส้นทางดังนั้นนั้นจะสามารถช่วยเหลือประชาชนเหลีกเลี่ยงความแออัดการจราจรที่ติดขัดได้อีกส่วนหนึ่ง แต่สำหรับจังหวัด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และจังหวัดศรีสะเกษ นั้น ให้ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครราชสีมา  เมื่อมาถึง 5 แยก ราชสีมา ไม่ต้องเลี้ยวซ้าย ให้ตรงไปผ่าน 4 แยกจักราช แล้วซ้าย มุ่งเข้าสู่ถนน ราชสีมา – จักราช

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการในการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ทางจังหวัดนครราชสีมาได้มีการกำหมดมาตรการดูแลใน 2 เรื่องหลักๆ ก็คือ เรื่องการอำนวยความสะดวกทางด้านการจราจร  เนื่องจากในแต่ละปีของช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะมีประชาชนเดินทางผ่านมายังจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมุ่งหน้าไปยังจังหวัดอื่นๆในภาคอีสานนั้นเฉลี่ยอยู่ที่วันละหลายแสนคัน  โดยเฉพาะในปีนี้เทศกาลปีใหม่ได้หยุดตรงกับช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ และวันอังคาร รวม 4 วัน ดังนั้นก็จะทำให้ในช่วงวันศุกร์จะเป็นวันที่ประชาชนเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดนครราชสีมาจึงได้มีการขอคืนพื้นที่ผิวการจราจรให้กลับมาสามารถใช้งานได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในช่วงนี้กรมทางหลวงและทางหลวงชนบทได้มีการซ่อมแซมพื้นที่ผิวการจราจรอยู่หลายเส้นทาง อาทิ ถนนมิตรภาพ , ทางหลวงชนบท , เส้นเขาใหญ่-วังน้ำเขียว ดังนั้นในวันที่ 25 ธันวาคม 2559 จะต้องมีการเก็บสิ่งกีดขวางเส้นทางการจราจรออกให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางอย่างสะดวก

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …