นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ บริษัท ขนส่ง (บขส.) นำร่อง จัดหารถไมโครบัสจำนวน 50-60 คันมาให้บริการประชาชนก่อน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่วิ่งให้บริการระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดที่ เป็นคู่สัญญากับ บขส.ที่มีอยู่  4,000 คันยังเปลี่ยนได้ยาก

เนื่องจากส่วนใหญ่ 50% เป็นรถส่วนบุคคลซึ่งยังไม่มีความพร้อมด้านเงินทุน ดังนั้นจึงใช้รูปแบบของความสมัครใจก่อน โดยกระทรวงจะช่วยจัดหาแหล่งเงินให้ รวมทั้งหามาตรการจูงใจในการเปลี่ยน เช่น การขยายอายุสัมปทานการเดินรถให้กับรายที่ยอมปรับเปลี่ยนมาใช้ไมโครบัสแทน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะเข้มงวดเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับตัวรถให้มากขึ้น โดยจะไม่จดทะเบียนรถตู้โดยสารสาธารณะใหม่ ส่วนรถตู้โดยสารที่มีอยู่ก็จะมีการบังคับให้ทุกคันต้องติดสัญญาณติดตามดาวเทียม (จีพีเอส) ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ส่วนรถที่มีอายุ 7 ปีก็จะต้องทำการเปลี่ยน ซึ่งจะทำให้จำนวนรถตู้โดยสารลดลง

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. กล่าวว่า เตรียมจัดซื้อไมโครบัส เพื่อนำมาให้บริการประชาชน รองรับการให้บริการ 4 เส้นทาง คือ กทม.-พระนครศรีอยุธยา กทม.-สระบุรี  กทม.-อรัญประเทศและ กทม.-ตราด

 

posttodayแหล่งข้อมูล : โพสต์ทูเดย์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …