นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายหลังจากหารือกับบริษัท โตโยต้าได้มีความเห็นร่วมกันในปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยของรถตู้ จึงเตรียมออกประกาศกฎกระทรวงคมนาคมเรื่องอุปกรณ์ประกอบเพื่อใช้เป็นข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกด้านความปลอดภัยของรถตู้ โดยจะบังคับให้รถตู้เก่าทุกคันทั้งส่วนบุคคล การพาณิชย์ ภาคบริการสาธารณะและรถตู้ผลิตใหม่ของทุกค่ายรถยนต์ที่จะนำมาใช้ในประเทศไทยต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยขั้นพื้นฐานตามที่กระทรวงคมนาคมกำหนด อาทิ ค้อนทุบกระจกตามาตรฐาน ถังดับเพลิงภายในรถ จอแสดงผลความเร็วของรถ (Display board) เพื่อให้ผู้โดยสารดูเป็นต้น

IMG_3155
Credit : econdiary.com

นอกจากนี้ จะยังบังคับให้ถอดเบาะแถวหลังสุดของรถตู้ออกไป 1 ที่นั่งเพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉินจากตัวรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย อย่างไรก็ตามทางบริษัทโตโยต้าพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ขับขี่ในการเตรียมและติดตั้งอุปกรณ์ตามที่กระทรวงกำหนด ตลอดจนร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อจัดอบรมมาตรฐานการขับขี่ปลอดภัยให้กับพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะและผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการอีกด้วย โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ประกาศกระทรวงดังกล่าวได้เร็วๆนี้ ควบคู่ไปกับการแก้กฎหมายจราจรซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา แต่ทั้งนี้ยังคงยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมยังคงนโยบายคุมกำเนิดและไม่จดทะเบียนรถตู้เป็นรถโดยสารหมวด 2 ที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตรเพิ่มเติม โดยต่อไปจะให้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสแทน

Credit : Rabbit Daily

นายสนิท  พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า  ล่าสุดได้จัดทำรายละเอียดมาตรฐานรถตู้ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ครอบคลุมรอบด้านทั้งเรื่องความกว้าง ความยาว ความสูง  และอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถตู้โดยสาร  และเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาภายในเดือนนี้พร้อมประกาศบังคับใช้ทันทีถ้าได้รับการอนุมัติ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถตู้ต้องวางแผนรองรับการช่วงเปลี่ยนผ่านให้ทันกับเวลาดังกล่าวโดยในเบื้องต้นบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะนำร่องเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัส เพื่อวิ่งให้บริการประชาชนในเดือนก.ค.นี้ ส่วนรถตู้เก่าที่วิ่งให้บริการในปัจจุบันนั้น กรมฯได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าประจำสถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อตรวจสภาพความพร้อมการใช้งานของรถตู้ว่ามีครบตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่  ถ้าพบว่าอุปกรณ์บางอย่างไม่ครบกรมฯก็ให้ไปดำเนินการ และให้ตรวจสภาพรถควบคู่ไปด้วยไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถให้บริการได้ ซึ่งขณะนี้รถตู้โดยสารร่วมบริการของบขส.มีอยู่ประมาณ 5,000คัน และรถตู้วิ่งต่างจังหวัดอีก 4,000 คัน ขบ.เข้มงวดตรวจทั้งนี้เชื่อว่าการออกมาตรฐานรถตู้ใหม่จะช่วยสนับสนุนภาคการผลิตอุตสาหกรรม และการประกอบรถในรูปแบบใหม่ให้เติบโตเพิ่มขึ้น

 

posttoday

แหล่งข้อมูล : โพสต์ทูเดย์ 
ภาพประกอบ : Voice TV (ภาพปก) / econdiary และ Rabbit Daily (ภาพประกอบ) 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …