เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 60 ที่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร (วัดกลาง) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการสำรวจพระพุทธรูปโบราณ หลังจากถูกพบโดยบังเอิญขณะบูรณะฐานองค์พระในวัด โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาร่วมตรวจสอบ

IMG_3609-fill-762x508

ขณะที่พระปลัดเอกรินทร์ ธมฺมรํสี เจ้าคณะ 6 ดำรงสามัคคี วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร ได้เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่ทำการบูรณะองค์หลวงพ่อ พระทศพลญาณประทานบารมี หรือที่รู้จักกันว่า หลวงพ่อใหญ่ 300 ปี ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัด ที่ตั้งอยู่ภายในพระวิหารหลวงของวัด เสร็จสิ้นเมื่อไม่นานมานี้ พบว่าฐานพระมีการชำรุดในบางจุด พระสีหราชสมาจารมุนี  รองเจ้าคณะจังหวัดฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์ฯ มีแนวคิดให้บูรณะฐานพระด้วยจึงเริ่มดำเนินการ

1-1(40)

ซึ่งหลังจากเริ่มบูรณะไปได้ไม่นาน พบว่ามีองค์พระพุทธรูปโบราณซ่อนอยู่ใต้ฐานองค์พระฯ จึงประสานช่างสิบหมู่มาตรวจสอบและนำออกมาดูบางส่วน เบื้องต้นพบเศียรพระและองค์พระพุทธรูปโบราณ อายุมากที่สุดเป็นของสมัยทวารวดี สมัยขอม และสมัยอยุธยาจำนวนมาก โดยบางองค์มีอายุมากกว่า 1,000 – 1,200 ปี จึงเตรียมประสานผู้ใหญ่ในจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

IMG_3580-fill-757x505

โดยทางด้านวัดต้องการที่จะนำองค์พระที่เจอมาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชมศึกษา ส่วนของพระที่อยู่ใต้ฐานพระยังมีอีกเป็นจำนวนมาก และไม่สามารถนำออกมาได้ก็จะทำการบูรณะพระปิดทับไว้เลยโดยไม่ได้นำออกมาทั้งหมดแต่อย่างใด

IMG_3561-fill-755x503

อย่างไรก็ตาม วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2199 โดยพระนารายณ์มหาราช เป็นผู้สร้างไว้ เดิมที่ชื่อวัดกลาง ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นวัดกลางนคร และมาใช้ชื่อวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร จนถึงปัจจุบัน ส่วนพระพุทธรูปที่พบ คาดว่าในสมัยโบราณ เมื่อครั้งสร้างองค์พระ “หลวงพ่อใหญ่” ชาวบ้านอาจจะนำพระพุทธรูปที่ปรักหักพัง หรือเสียหายจากการสู้รบกัน ในสมัยโบราณ หรือบางส่วนที่อาจจะยังสมบูรณ์อยู่มาเก็บไว้ที่ใต้ฐานพระจนมีการบูรณฐานพระและมาพบในที่สุด ล่าสุดทราบว่าทางวัดเตรียมประสานกรมศิลปกร เข้ามาร่วมตรวจสอบอีก เพื่อแนวทางในการดำเนินการกับพระพุทธรูปดังกล่าวต่อไป.

 

ข่าวโคราช
แหล่งข้อมูล : ข่าวโคราช


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …