จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางการคมนาคมที่นอกเหนือจากทางอากาศแล้ว ในการเดินทางทุกรูปแบบไปยังจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานต้องผ่านจังหวัดนครราชสีมาก่อนเป็นอันดับแรก โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา (ทางหลวงหมายเลข 290)  จึงเกิดขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงให้สามารถเดินทางไปยังที่หมายปลายทางอื่นๆ ในภาคอีสานได้โดยไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองโคราช ที่ปัจจุบันมีปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก

Screen Shot 2559-03-07 at 3.08.51 PM

ถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา มีระยะทางทั้งหมด 110 กิโลเมตร เป็นถนนวงแหวนรอบเมืองที่มีขนาดใหญ่และมีระยะทางยาวที่สุดในต่างจังหวัด และระยะทางยาวเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศไทย รองมาจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 7 ตอน ได้แก่ A, B, C, D, E, F และ G โดยตลอดแนวที่ถนนตัดผ่านนั้น พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบและพื้นที่เกษตรกรรม ในปีพ.ศ.2549 ได้ฤกษ์ก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเมืองขึ้น โดยทำการก่อสร้างในตอน G ก่อน มีระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร เปิดใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน

Ring_Road_290s
CR: Wikipedia

เส้นทางเริ่มจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่หลักกิโลเมตรที่ 126 บริเวณตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน ไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 (ถนนราชสีมา-กบินทร์บุรี) บริเวณตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา

ในส่วนเส้นทางอีก 6 ตอนที่เหลือ จากข้อมูลมูลค่าโครงการการก่อสร้างล่าสุดเมื่อ 3 ปีก่อน มีค่าก่อสร้างประมาณกิโลเมตรละ 40 ล้านบาท โดยจะก่อสร้างในรูปแบบเดียวกับตอน G คือเป็น 4 ช่องการจราจร มูลค่าก่อสร้างในตอนนั้นประมาณ 4,800 ล้านบาท

map_
ผังเส้นทางถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ทั้ง 7 ตอน ระยะทาง 110 กิโลเมตร ยาวเป็นอันดับ 2 ของเมืองไทย

ช่วงที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างมี 2 ตอนคือ ช่วงตอน A เส้นทางเริ่มจากทางหลวงหมายเลข 2 บริเวณตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน ไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2068 (โคกกรวด-โนนไทย) บริเวณตำบลบึงอ้อ อำเภอขามทะเลสอ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

และช่วงตอน F เส้นทางเริ่มจากทางหลวงหมายเลข 224 บริเวณตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา ผ่านสวนสัตว์นครราชสีมา ไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 304 บริเวณตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมจากส่วน G

แต่เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีผ่านไปแล้ว ถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาหมายเลข 290 ก็ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จครบทั้งวง การก่อสร้างคืบหน้าเพียงส่วนแรก (G) ส่วนเดียว 18 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการก่อสร้างคืบหน้า 16% เท่านั้น ยังเหลืออีก 6 ตอนที่นับวันรอการเริ่มโครงการอีกครั้ง

 


Comments are closed.

Check Also

รำบวงสรวงย่าโม วันมงคล 23 มีนาคม 2567

สปิริตแรงกล้ารำบวงสรวงย่าโมท่ามกลางสายฝน วันมงคล 23 มีน … …