หลังจากที่ทีมงาน Korat Startup ได้นำเสนอเรื่องราวของอภิมหากาพย์ความยาวนาน ถนนวงแหวนรอบเมืองโคราช (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 290) ที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ของเมืองไทย 110 กิโลเมตร ไปแล้วนั้น แต่ปัจจุบันผ่านไปหลายสิบปีก่อสร้างได้เพียง 18 กิโลเมตร

map_-2

ลักษณะการก่อสร้างของถนนวงแหวนรอบเมืองโคราชนั้นแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 7 ช่วง คือ A, B, C, D, E, F และ G แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเฉพาะช่วง G เท่านั้น ซึ่งตามหลักการและวัตถุประสงค์ของถนนวงแหวนรอบเมืองนั้นเพื่อแบ่งเบาการจราจรจากที่จะมุ่งหน้าสู่เมืองชั้นใน ให้สามารถระบายหรือเลี่ยงออกไปรอบๆ บริเวณเมือง โดยใช้โครงข่ายถนนเชื่อมต่อกันเป็นวงคล้ายวงแหวน แต่หากการก่อสร้างคืบหน้าไปแค่ช่วงเดียว ประโยชน์และประสิทธิภาพที่ควรจะเกิดขึ้น ก็ไม่เต็มที่

ข่าวล่าสุดจากกระทรวงคมนาคม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าได้ให้ความเห็นชอบในการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 290 หรือถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา เพิ่มอีกประมาณ 30 กิโลเมตร (ช่วง A และ F ตามภาพ) มูลค่าโครงการเกือบหนึ่งพันล้านบาท จากเดิมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 18 กิโลเมตร ของทั้งหมด 110 กิโลเมตร ซึ่งหากนับส่วนที่เหลือที่ยังไม่มีความคืบหน้ามีมากกว่า 60 กิโลเมตร เป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของระยะทางโครงการรวมทั้งหมด

 

โดยโครงการนี้เป็นโครงการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ สำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 59 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นรายการที่ต้องเสนอ คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เนื่องจากเป็นมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 59 ได้กำหนดว่าโครงการในงบประมาณปี 59 จะต้องลงนามให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …