กรมธุรกิจพลังงาน สั่งคุมเข้มสถานีบริการเชื้อเพลิง งดให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามป้ายแจ้งเตือนให้ “ดับเครื่อง-ห้ามใช้โทรศัพท์-ห้ามสูบบุหรี่” ขณะเติมน้ำมันเพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ หากสถานีใดให้บริการแก่ผู้ฝ่าฝืน ผู้ประกอบสถานีบริการเชื้อเพลิงนั้นๆ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ภายหลังจากที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงหลายๆ แห่งละเลยต่อมาตรการความปลอดภัย ทั้งยังให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่ปฏิบัติต่อกฏระเบียบข้อบังคับอันจะเป็นการก่อให้เกิดประกายไฟ ล่าสุด กรมธุรกิจพลังงานจึงออกมาตรการคุมเข้มผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและสถานีจำหน่ายแก๊สแอลพีจีทุกแห่งที่ได้รับใบอนุญาต ให้เข้มงวดกวดขันด้านความปลอดภัยขณะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแก่ผู้รับบริการมากขึ้น

 

1010405_1397800160472033_1430377461_n2
Credit : คนล้างปืน

 

“ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงาน ได้มีกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนด คุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่เข้มงวดกับเจ้าของสถานีบริการเชื้อเพลิงทุกประเภท จะต้องมีพนักงานอย่างน้อย 1 คน ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นพนักงานปฏิบัติประจำในสถานประกอบการดังกล่าว ซึ่งต้องคอยดูแลความปลอดภัย รวมทั้งต้องมีหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ดับเครื่องยนต์ หรืองดคุยโทรศัพท์ หรือสูบบุหรี่ เมื่อมีการจอดรถเพื่อเติมน้ำมัน ซึ่งหากไม่เกิดการปฏิบัติตาม พนักงานจะพิจารณาไม่เติมน้ำมันหรือแก๊สให้

 

man1
Credit : Thai PBS

 

แต่หากพบว่าสถานีบริการเชื้อเพลิงแห่งใดให้บริการแก่ผู้ที่ฝ่าฝืน (สูบบุหรี่ ใช้โทรศัพท์มือถือ หรือไม่ดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมัน) ผู้ประกอบการมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะไม่ต่ออายุใบอนุญาตสถานีบริการ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป

 

โดยกฎหมายดังกล่าว กรมธุรกิจพลังงานมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องปรามให้เจ้าของสถานีบริการ เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาเอาผิดต่อประชาชนผู้เติมน้ำมัน หรือแก๊ส ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลกันในโลกออนไลน์แต่อย่างใด” นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว

 

แหล่งข้อมูล : กระทรวงพลังงาน

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …