เรียกได้ว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับประชาชนทั่วไป ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำและการขนส่งมวลชนที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เมื่อนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เตรียมเสนอให้รัฐบาลมีการปรับปรุงอัตราภาษีป้ายรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้น โดยคำนวณจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นมลพิษทางอากาศ หากรถที่มีการปล่อยมลพิษมากก็ควรเสียภาษีมากกว่ารถที่ปล่อยมลพิษน้อย หากเกินกว่าค่ามาตรฐานกำหนดก็ควรปลดระวางรถเก่าออกจากตลาด

เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ใหม่ เป็นการส่งเสริมยอดผลิตและยอดขายรถยนต์ในประเทศให้ขยายตัว โดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงาน และรถรุ่นใหม่ที่ถูกเรียกเก็บอัตราภาษีใหม่ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีส่วนช่วยลดมลภาวะและรักษาสิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ ยังจะมีส่วนช่วยกระตุ้นดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) และอัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อทดแทนยอดการส่งออกที่ลดลง หลังจากที่เดือนเมษายนปีนี้ชะลอตัวลง 2%

 

shutterstock_299335454
Credit : Laszlo66 (Shutterstock)

 

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินแนวโน้มดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ในเดือน พ.ค. คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น และเชื่อว่าทั้งปีน่าจะขยายตัวได้ 2-3% ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ เพราะอุตสาหกรรมหลายประเภทมีสัญญาณการผลิตดีขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ เหล็ก ส่วนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมยังคงอยู่ที่ 1.5-2.5% ตามเป้าหมายที่คาดไว้ โดยจะรวบรวมข้อมูลและปัจจุบันต่างๆ รอบด้านเพื่อประกอบการทบทวนการปรับประมาณการเอ็มพีไอและจีดีพีภาคอุตสาหกรรมใหม่ช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

 

แหล่งข้อมูล : ข่าวสด
ภาพประกอบ : NuengKrub (Shutterstock) และ Laszlo66 (Shutterstock)


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …