ภายหลังจากที่โครงการอุโมงค์ข้ามแยกบิ๊กซี-พีกาซัสต้องหยุดชะงัดไปชั่วขณะหนึ่ง เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ล่าสุด! ปัญหาจราจรติดขัดเรื้อรังในช่วงเวลาที่เร่งด่วนทำให้ สงล.10 นครราชสีมา ต้องปัดฝุ่นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ที่แยกบิ๊กซี-แยกพีกาซัสขึ้นมาเพื่อให้กรมทางหลวงพิจารณาอนุมัติอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางความลุ้นระทึกของหลายๆ ฝ่าย

ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตเมืองนครราชสีมาเร็วๆ นี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา (สงล.10 นครราชสีมา) จัดทำแผนโครงการก่อสร้างอุโมงค์ที่แยกบิ๊กซี-แยกพีกาซัส และโครงการก่อสร้างวงแหวนรอบเมืองโคราชตอนเหนือ จาก กม.127 ถึงขามทะเลสอ โนนไทย และออกไปจังหวัดขอนแก่น โดยเร่งดำเนินการพร้อมส่งให้ทางจังหวัดเพื่อช่วยผลักดันโครงการต่อไป เนื่องจากปัจจุบันการจราจรในเขตเมืองนครราชสีมามีปัญหาการจราจรติดขัดมาก ซึ่งกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกบิ๊กซี เคยมีมาตั้งแต่ปี 2550 แต่ประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว จึงต้องยกเลิกการก่อสร้างไป แล้วได้นำเงินจำนวนนี้ไปสร้างอุโมงค์ทางลอดที่จังหวัดอื่นแทน แต่ปัจจุบันสภาพการจราจรในเขตเมืองหนาแน่นมากขึ้น มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เกิดขึ้นหลายแห่งบนถนนหลวงหมายเลข 2 หากจังหวัดนครราชสีมามีแนวคิดที่อยากฟื้นโครงการนี้อีกครั้ง ทาง สงล.10 นครราชสีมาก็ยินดีจะเสนอเรื่องเข้าไปให้กรมทางหลวงพิจารณาอีกครั้ง

 

maxresdefaultCredit : อรชุมา รุจิราเรืองศักดิ์ (Youtube)

 

ทั้งนี้ หากมีการฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกบิ๊กซี กรมทางหลวงจะนำรูปแบบเดิมมาพิจารณา ใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปี 2560 และแล้วเสร็จในปี 2563 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนยื่นเสนองบฯก่อสร้างกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนอุโมงค์ทางลอดของเทอร์มินอล 21 เป็นงบฯของเทอร์มินอล 40-50 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจากกรมทางหลวง

 

แหล่งข้อมูลและภาพประกอบ : ประชาชาติ

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …