7117CONVAR323

ปรางค์พลสงครามหรือปรางค์สระเพลง ก่อตั้งขั้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ราวๆ พุทธศตวรรษที่ 18 เรียกได้ว่าเป็นอโรคยาศาล 1 ใน 102 แห่งที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

04

ปรางค์พลสงครามต้งอยู่ใกล้กับสถานรถไฟบ้านพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนคคราชสีมา เหตุที่ปรางค์พลสงครามมีชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อว่าปรางค์สระเพลง เนื่องจาก ทางด้านทิศตะวันออกของปรางค์มีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ ชาวบ้านในระแวกนั้นเรียกสระนี้ว่า สระเพลง จึงเป็นที่มาอีกหนึ่งชื่อของปรางค์แห่งนี้

ดาวน์โหลด (1)

ปรางค์พลสงครามประกอบด้วยปรางค์ประธาน บรรณาลัย กำแพงแก้วและซุ้มประตู ซึ่งปรางค์ประธานนั้นสร้างด้วยอิฐและศิลาแลง กรอบประตูด้านทิศตะวันออกแสดงหลักฐานของการใช้หิน 2 แท่งก่อซ้อนกันโดยมีปลิงโลหะเกาะยึด เรียกว่า บายอเน็ท คือ การนำศิลาแลงมาเรียงซ้อนสลับเหลี่ยมกัน ทำให้การเข้าหินสนิทและแข็งแรง ภายในตัวปรางค์ประธานยังพบรูปเคารพพระโพธิสัตว์วัชรธร และรูปปั้นบุรุษยั่งพนมมือถือหม้อน้ำ 2 คน บุราทั้ง 2 นั้นเหลือเพียงส่วนลำตัวลงไป ส่วนหัวนั้นได้หายไป

699365603

ปัจจุบันปรางค์สงครามยังคงสภาพความสมบูรณ์อยู่ค่อนข้างมาก และยังคงได้รับการบูรณะและรักษาความสะอาดบริเวณๆ ปรางค์โดยชาวบ้านอยู่เสมอ และปรางค์แห่งนี้ยังคงเป็นที่เคารพและสักการะของชาวบ้านบริเวณนี้มาอย่างต่อเนื่อง

————————————————————————–

ขอบคุณที่มาจาก : http://www.ponsongkram.go.th/select_news.php?news_id=91

http://isan.tiewrussia.com/khom/ปรางค์พลสงคราม/

ขอบคุณภาพประกอบจาก : http://www.ponsongkram.go.th/select_news.php?news_id=91

http://isan.tiewrussia.com/khom/ปรางค์พลสงคราม/\

 

 


Comments are closed.

Check Also

เคลียร์แล้วปมรื้อสถานที่จัดงานเปิดการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนายกเทศบาลต.สีมามงคลแจงชัดเจน

    สืบเนื่องกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพและข้อความใน … …