นับจากปี 2539 ที่ “ไจก้า-องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น” ทำมาสเตอร์แพลนมอเตอร์เวย์ให้ “ทล.-กรมทางหลวง” บรรจุในแผนลงทุน ระยะทางรวม 4,200 กม. ผ่านมา 20 ปี ขณะนี้เพิ่งก่อสร้างไปได้ 2 สาย คิดเป็นระยะทางกว่า 100 กม. ล่าสุดถึงคิว “บางปะอิน-โคราช” ที่เริ่มตอกเข็มเป็นสายที่ 3 หลังเงื้อง่ากันมานาน และผ่านมาหลายรัฐบาล จนมาสิ้นสุดการรอคอยยุค “รัฐบาล คสช.” โดยมี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เป็นผู้กดปุ่มเริ่มต้นโครงการเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับมอเตอร์เวย์สายนี้ จะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร ภาคกลางกับศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยระยะเวลา 127 นาที อีกทั้งยังเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็น “ลาว-เวียดนาม-กัมพูชา-จีนตอนใต้”

โดยแนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับวงแหวนรอบนอกตะวันออก กับ ถนนพหลโยธินที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแนวใหม่ขนานไปกับ ถ.พหลโยธินและ ถ.มิตรภาพ และบรรจบกับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา บริเวณหลัก กม.ที่ 2 พาดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ ได้แก่ 1.จ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน อ.วังน้อย อ.อุทัย 2.จ.สระบุรี อ.หนองแค อ.เมืองสระบุรี อ.แก่งคอย อ.มวกเหล็ก และ 3.จ.นครราชสีมา อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.เมืองนครราชสีมา

 

14706319461470631965l

 

การก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ช่วง 2 รูปแบบ ช่วงที่ 1 บางปะอิน-ปากช่อง เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 103 กม. และช่วงที่ 2 ปากช่อง-โคราช เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 93 กม. โดยรูปแบบก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นทางระดับพื้น แต่จะมีทางยกระดับ 4 ช่วง บริเวณทางเลี่ยงเมืองสระบุรี พื้นที่สัมปทานปูนซีเมนต์ TPI ช่วงเขาตาแป้น และเลียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง รวมระยะทาง 32.1 กม.

มีการควบคุมการเข้า-ออกแบบสมบูรณ์ (รั้วกั้น) ตลอดทาง เก็บค่าผ่านทางแบบระบบปิด มีด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง 9 ด่าน ที่บางปะอิน วังน้อย หินกอง สระบุรี แก่งคอย มวกเหล็ก ปากช่อง สีคิ้ว และนครราชสีมา และมีทางแยกต่างระดับเชื่อมต่อกับถนนหลัก 9 แห่ง ได้แก่ บางปะอิน วังน้อย หินกอง สระบุรี แก่งคอย มวกเหล็ก ปากช่อง สีคิ้ว นครราชสีมา และมีจุดพักริมทาง 8 แห่ง

ตามกำหนดจะสร้างเสร็จปี 2562 พร้อมเปิดบริการปี 2563 นอกจากเชื่อมการขนส่งภาคอีสานไปท่าเรือแหลมฉบังให้ฉลุยแล้ว ยังเสริมแกร่งท่องเที่ยวภาคอีสานมากขึ้น โดยเฉพาะจุดชมวิวที่ลำตะคอง ที่จะเป็นโค้งที่สวยที่สุดและแลนด์มาร์กใหม่เลยก็ว่าได้

 

Screen Shot 2559-08-10 at 4.18.17 PMแหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ภาพประกอบ : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์, กรมทางหลวง และ ประชาชาติฯกราฟฟิค

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …