เมื่อวันที่ 23-24 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปประชุมความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 13 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม. ที่ประชุมได้หารือถึงรายละเอียดของแบบก่อสร้างในช่วงที่ 1 ระหว่างสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ฝ่ายจีนเสนอให้ไทยดำเนินการก่อสร้างก่อนเป็นช่วงแรก

แต่ภายหลังการพิจารณารายละเอียดแบบก่อสร้าง พบว่าจีนเสนอกำหนดประเภทและชนิดของวัสดุใช้ในการก่อสร้างเป็นมาตรฐานของจีน ใช้รหัสสินค้าตามมาตรฐานจีน ทำให้ผู้รับเหมาไทยอาจไม่ทราบว่าสินค้าดังกล่าวคืออะไร รวมทั้งวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่จะต้องหาซื้อได้เฉพาะในจีนเท่านั้น อาจเป็นอุปสรรคในการก่อสร้างของฝ่ายไทย เนื่องจากโครงการนี้รัฐบาลไทยกำหนดให้ผู้รับเหมาไทยเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้าง

ฝ่ายไทยจึงขอให้จีนไปปรับมาตรฐานการออกแบบก่อสร้างมาใหม่ ให้เป็นมาตรฐานของไทย เพื่อให้ผู้รับเหมาไทยอ่านเข้าใจว่าโค้ดสินค้าแต่ละตัวคืออะไร และต้องเป็นวัสดุหาซื้อในไทยได้ด้วย คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะในการปรับมาตรฐานแบบก่อสร้างใหม่ อาจจะทำให้การเริ่มก่อสร้างล่าช้าออกไปอีกจากเดิมกำหนดเริ่มก่อสร้างเดือนกันยายนนี้ แต่จะล่าช้าไปกี่เดือนยังตอบไม่ได้

 

shutterstock_399159808
Credit : wi6995 (Shutterstock)

 

สำหรับมูลค่าโครงการอย่างเป็นทางการก็ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะจะต้องต่อรองเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการออกแบบก่อสร้างและค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมกับฝ่ายจีนอีกเล็กน้อย ขณะนี้มีเพียงตัวเลขมูลค่าโครงการเบื้องต้นเท่านั้น จะอยู่ที่ 1.79 แสนล้านบาท ภายหลังการหารือทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามร่วมกันในกรอบความร่วมมือที่กระทรวงคมนาคมได้ลงนามร่วมกับฝ่ายจีน FOC (Framework of Cooperation) เป็นกรอบความร่วมมือที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน แทนกรอบความร่วมมือฉบับเดิมลงนามเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก เช่น ทั้งสองฝ่ายจะให้ความสำคัญกับช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย และช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมาก่อน ฝ่ายไทยจะมีสิทธิในโครงการทั้ง 2 ช่วง พร้อมทั้งจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการรถไฟในช่วงระยะแรกให้เร็วที่สุด

งานนี้ไม่รู้ข้อสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร แต่หากชาวโคราชท่านใดต้องการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด สามารถร่วมเป็นหนึ่งในงานเสวนา “ตอกหมุด! Hi-Speed Train โคราช อนาคตมหานครอีสาน” กับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 15 กันยายน 2559 ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมสีมาธานี จำหน่ายบัตรแล้วที่โรงแรมสีมาธานี, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ และร้านกาแฟ Southern ชั้นใต้ดินเดอะมอลล์ นครราชสีมา ราคาบัตรละ 500 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 086-339-9242, 095-624-5356

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์
ภาพประกอบ : aspistrategist และ wi6995 (Shutterstock)


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …