“รมว.คมนาคม” คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุปวงเงินก่อสร้างรถไฟไทย – จีน เตรียมเสนอให้ครม.พิจารณาในเดือนหน้า และเปิดประมูล พ.ย.นี้
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภาพจาก : กรุงเทพธุรกิจ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ภาพจาก : กรุงเทพธุรกิจ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 14 ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ วันนี้ (21ก.ย.59) ว่า การหารือครั้งนี้ได้พูดคุยในประเด็นใหญ่ 3 เรื่อง คือ สัญญาการออกแบบ ที่ปรึกษาควบคุมงาน และระบบตัวรถ รวมไปถึงการฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งพบว่าปัจจุบันฝ่ายจีนยังสรุปในส่วนของสัญญาการออกแบบไม่แล้วเสร็จเนื่องจากยังติดปัญหาของการปรับแก้วัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้พัฒนาซึ่งจะต้องแปลงรหัสต่างๆ จากจีนให้เป็นมาตรฐานสากลและเทียบเคียงของไทย จึงคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้
14445951_10155212948802786_7009033013070976100_n
ภาพจาก the nation
ในที่ประชุมยังวางกรอบกำหนดของเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ที่จะจัดใช้เป็นเงื่อนไขจัดหาเอกชนไทยเข้ามารับงานก่อสร้างโครงการ โดยในส่วนนี้จำเป็นต้องรอข้อมูลลักษณะจำเพาะจากฝ่ายจีนที่จะถอดแบบรหัสวัสดุก่อสร้างรวมทั้งการออกแบบต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งรัดให้ฝ่ายจีนสรุปข้อกำหนดดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 ต.ค.นี้ เพื่อร่างสัญญาโครงการร่วมกัน และนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ต.ค.นำไปสู่การเปิดประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมางานก่อร้างในส่วนแรก 3.5 กิโลเมตร (กม.) บริเวณสถานีกลางดงในเดือน พ.ย.ที่จะถึงก่อนจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือน ธ.ค. 2559 ทั้งนี้ในส่วนของกรอบวงเงินโครงการเบื้องต้นฝ่ายไทยยังประเมินไว้ที่ 1.79 แสนล้านบาท

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการหารือเพื่อสรุปรายละเอียดในส่วนของวงเงินก่อสร้างโครงการ รวมไปถึงการหารือเพื่อปรับรายละเอียดวัสดุก่อสร้างจากจีนเป็นไทยนำมาสู่การเปิดประกวดราคาที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้

อย่างไรก็ดีกระบวนการต่อไปหลังจากหารือสิ้นสุดลง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะสรุปรายละเอียดวงเงินก่อสร้างเสนอมายังกระทรวงฯ ในช่วงสัปดาห์หน้า ก่อนส่งต่อไปยัง ครม. เพื่อขออนุมัติโครงการในเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่ประเด็นของวงเงินก่อสร้างนั้นภายในที่ประชุมครั้งนี้กระทรวงการคลังจะเข้ามาเป็นผู้เจรจาโดยตรง และยังคงยืนยันที่จะประเมินอัตราดอกเบี้ยเทียบเคียงกับเงินกู้ในประเทศ จึงคาดว่าประเด็นเรื่องเงินกู้จะยังไม่ได้ข้อสรุปในการหารือครั้งนี้


เครดิตข่าว  : กรุงเทพธุรกิจ
เครดิตรูป : กรุงเทพธุรกิจ
ลิงค์ข่าวต้นฉบับ : http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/719171


Comments are closed.

Check Also

มอเตอร์โชว์โคราช จัดยิ่งใหญ่ที่สุดในอีสาน 29 มี.ค. – 6 เม.ย. 67 ที่เดอะมอลล์โคราช

ปีนี้ต้องออกรถใหม่ป้ายแดง รถเยอะสุดตั้งแต่จัดมา มอเตอร์ … …