เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม Khao Yai Art Museum 

“พิพิธภัณฑ์” พอเอ่ยชื่อนี้ขึ้นมา ก็ย้อนนึกถึงวัยประถม ที่ไม่ว่าโรงเรียนไหนๆ ก็ต้องพาเราไปทัศนะศึกษาในสถานที่อะไรแบบนี้แน่นอน พิพิธภัณฑ์ต่างๆ แทบจะเห็นเด็กนักเรียนเดินกันเต็มไปหมดในทุกๆ วัน ให้สมุดเล็กๆ มาเล่มนึง ในเราเดินดู เดินจด อะไรที่พบเห็น ผมเป็นคนหนึ่งนะที่เวลาไปทัศนะศึกษากับโรงเรียนแล้ว ไม่ชอบเลยกับการที่ต้องมาเดินจด ต่างๆ นาๆ อยากจะไปดูและสัมผัสบรรยากาศและสถานที่ที่เราไม่เคยเห็น และบันทึกมันลงเมโมรีความคิดมากกว่า

วันนี้มีโอกาสมาเยือนปากช่อง แล้วก็ไม่คิดหรอกนะว่าบางทีการที่เราไปเที่ยวในที่ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติแล้วจะได้เห็นสถานที่แบบนี้ สถานที่ที่เป็นตัวเลือกสุดท้ายของการโหวต ตัวเลือกการไปทัศนะศึกษาในวัยเด็ก เด็กๆ แถบๆ ภาคอีสานอย่างเราส่วนมากจะอยากไปทะเลกันมากกว่า

“เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม” เป็นอะไรที่อยู่ดีๆ ก็โผล่ขึ้นมาในหัว ขอบอกว่าไม่ได้ตั้งใจจะเข้ามาเท่าไร พูดถึงถนนหนทางในการมาที่นี่ ถ้าโชคดีมาจากเส้นทางที่ถนนหนทางดีก็สะดวกมากๆ ถ้าโชคไม่ดีเท่าไรก็อาจจะเป็นผม ‘นี่มันถนนบนโลกหรือดาวอังคารเนี่ย?’ เราผ่านถนนที่นอกจากธรรมชาติอุดมสมบูรณ์แล้ว หลุมและบ่อก็อุดมสมบูรณ์ไม่แพ้กัน

batch_DSC02878

ถึงแล้ว! เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าใหญ่ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อว่า ศิลปะ กับธรรมชาติ ของที่นี่ สามารถเข้ากันได้ดีทีเดียว โดยที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของคุณพงษ์ชัย จินดาสุข นักธุรกิจผู้เป็นเจ้าของกิจการต่างๆ ในเครือจินดาสุขกรุ๊ป พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่เก็บรวบรวมงานศิลปะที่คุณพงษ์ชัยสะสมไว้ มีทั้งภาพวาดจากฝีมือศิลปินชั้นครูระดับประเทศหลายร้อยภาพ รวมถึงงานประติมากรรมอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะผลงานของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งปกติไม่ค่อยพบเห็นแสดงที่ใดง่ายๆ มีให้ชมที่นี่เยอะมากเช่นกัน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

batch_DSC02836 batch_DSC02860

ภายในมิวเซียมจัดแสดงภาพวาดด้วยเทคนิคต่างๆ มากมาย แบ่งเป็นห้องต่างๆ มีปฏิมากรรมเล็กๆ ตั้งประจำอยู่ในแต่ละห้อง

batch_DSC02845 batch_DSC02839

ในการเข้าชมแนะนำว่าทุกท่านไม่ควรจะสัมผัสภาพวาดหรือปฏิมากรรมต่างๆ และควรอ่านคำแนะนำและปฏิบัติตามที่มิวเซียมแนะนำ เพื่อสิ่งที่วิจิตรงดงามเหล่านี้จะได้ไม่บุบสลาย ให้ผุ้คนที่มาในภายหลังได้ชื่นชมความงามด้วย

batch_DSC02844

ภาพนี้เป็นภาพของอาจารย์เฉลิมชัย ซึ่งมีไม่กี่ภาพในประเทศนี้ ถือเป็นไฮไลท์มากๆ หลายท่านคงจำกันได้นะ ที่เห็นบนลายสกรีนเสื้อยืดขออาจารย์บ่อยๆ

batch_DSC02867 batch_DSC02869 batch_DSC02865

ออกไปด้านนอกรอบๆ บริเวณมิวเซียม ก็จะมีปฏิมากรรมต่างๆ เยอะเลย สวยมากๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของท่านที่รักการถ่ายรูป(คู่)กับสถานที่ต่างๆ เป็นแน่แท้

batch_DSC02863

หากใครมีโอกาสผ่านไปผ่านมาก็แวะเวียนไปเยี่ยมชมกันได้ รับประกันว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เคลียร์เมมโมรีการ์ดรอได้เลย เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม ลองค้นหาตามแผนที่บนกูเกิลได้เลย หาไม่ยาก

ปล. ถ้าใครได้มีโอกาสมาถึงเขาใหญ่แล้วทั้งที ก็อย่าลืมแวะเที่ยวในที่อื่นๆ ต่อได้ นอกจากอาร์ตมิวเซียมที่เชื่อว่าหลายคนต้องแปลกใจว่าที่โคราชก็มีแล้ว ยังมีที่เที่ยวอื่นๆ ในโคราชอีกเยอะแยะเลยครับ ที่ยอดนิยมก็อย่างเช่น ฟาร์มโชคชัย ปราสาทหินพิมาย วัดบ้านไร่ วัยรุ่นหน่อยก็ต้อง Palio ตลาดน้ำเขาใหญ่ Primo Piazza หรือใครรักการผจญภัยก็ไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ น้ำตกเหวสุวัต ผาเก็บตะวัน นี่แค่น้ำจิ้มนะครับ

อยากให้ทุกคนได้มาเที่ยวโคราชกันจริงๆ เผื่อใครยังไม่รู้นครราชสีมานี่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยด้วยนะ รับรองว่าที่ท่องเที่ยวเพียบ เรื่องที่พักก็ไม่ต้องห่วงเพราะมีที่พักในเขาใหญ่ให้เลือกเยอะ จะจองแบบไหนก็แล้วแต่สะดวก ถ้าให้แนะนำก็ลองจองที่พักเขาใหญ่กับ Traveloka ดูละกันครับ มีข้อดีตรงที่ดูรีวิวแต่ละที่เปรียบเทียบกันไป เอาที่ถูกใจแล้วค่อยจอง

batch_DSC02872

พิกัดการเดินทาง 





Comments are closed.

Check Also

มอเตอร์โชว์โคราช จัดยิ่งใหญ่ที่สุดในอีสาน 29 มี.ค. – 6 เม.ย. 67 ที่เดอะมอลล์โคราช

ปีนี้ต้องออกรถใหม่ป้ายแดง รถเยอะสุดตั้งแต่จัดมา มอเตอร์ … …