หอการค้าโคราชเดินหน้าไม่ถอยดึงสายการบินมาลงโคราชให้ได้ ล่าสุดปธ.หอการค้าโคราชชัชวาล วงศ์จรเผยวางเป้าหมายต่างประเทศ จับมือคุนหมิงแอร์ไลน์เป็นการแลกเปลี่ยนเส้นทางบินตรง DIRECT FLIGHT จัดเป็นไฟล์ททัวร์โคราชคุนหมิง อย่างเดียว ดึงนักท่องเที่ยวจีนทริป 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์และล่าสุดกำลังเจรจากับสายการบินนกแอร์บินข้ามภูมิภาค ส่วนบางกอกแอร์เวย์ไม่โอเคตั้งราคาต่อคนแพง พร้อมมีสายการบินลาวแอร์ไลน์อีกทางเลือกเตรียมเจรจาสิงหาคมนี้

นายชัชวาลวงศ์จรประธานหอการค้าจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงเรื่องสายการบินล่าสุดว่าเรื่องสายการบิน อยู่ในช่วงประสานงานอยู่ เป้าหมายเปลี่ยนจากบินในประเทศเป็นเส้นทางบินต่างประเทศ เช่น โคราชคุนหมิงประเทศจีน ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เพราะทางคุนหมิงเขาเชิญเราไป

แต่ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 6-9 ..ที่หอการค้าฯเดินทางไปกับผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เพื่อไปติดตามงานที่เซ็น MOU การขอการแลกเปลี่ยน นักเรียนนักศึกษา แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ประเพณี แลกเปลี่ยนการเรียนรู้กัน ไม่เกี่ยวกับเรื่องการบิน แต่สำหรับครั้งนี้ตนไปคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพื่อคุยเรื่องเปิดเส้นทางการบินระหว่างเมืองคุนหมิงมาโคราช

ซึ่งเส้นทางการบินระหว่างคุนหมิงโคราช จะเป็นลักษณะคือ นำนักท่องเที่ยวระหว่าง โคราชไปท่องเที่ยวคุนหมิง และนักท่องเที่ยว คุนหมิงมาโคราช เป็นการแลกเปลี่ยนเป็นเส้นทางบินตรง เป็น DIRECT FLIGHT เปิดเป็นสายการบินได้รับการสนับสนุน ถ้าตกลงกันได้ ก็จะรับการสนับสนุนจาก สายการบินคุนหมิง แอร์ไลน์ ซึ่งเป้าหมายของหอการค้าคือต้องการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดให้มากที่สุด และเร็วที่สุด

นายชัชวาล กล่าวอีกว่าเราจึงคิดว่าน่าจะมุ่งเป้าไปที่ต่างประเทศเลยดีกว่า เพราะศักยภาพในโคราชพร้อมอยู่แล้ว สนามบินเราเป็นท่าอากาศยานของศุลกากร และ ตม.อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าจะทำก็สามารถทำได้ เพียงแต่รันเวย์เราสั้นไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาทั้งหมด เพราะเราสามารถขึ้นลงได้ ในระดับหนึ่ง แต่เครื่องบินต้องห้ามเกินโบอิ้ง737 และต้องไม่เป็นเมืองที่บินไกลเกินกว่า 3 ชั่วโมง ถ้าเกินคือต้องใช้น้ำมันมากและจะต้องลดจำนวนผู้โดยสารลง เช่น จาก 180 คนก็เป็น 150 คน สำหรับเครื่องบินที่ใช้เป็นของจีน จำนวน 176 ที่นั่ง

ซึ่งการไปคุยในครั้งนี้ ตนได้ประสานงานกันมา 1 เดือนแล้ว ทางตัวแทนคุนหมิงได้เดินทางมาที่เมืองไทย ก็ได้คุยเจรจาเบื้องต้นไปแล้ว 1 ครั้ง  และอีกครั้งก็คือที่ทางคุนหมิงเชิญไป เพื่อคุยถึงธุรกิจและการท่องเที่ยว ว่ามีที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง โดยร่วมประชุมหารือกับบริษัททัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมเซ็นสัญญาข้อตกลงการร่วมแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยวและในด้านอื่นๆ ระหว่าง 2 เมืองเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาอีกด้วย” 

ตอนนี้เป้าหมายต่างประเทศคือ จัดเป็นไฟล์ททัวร์อย่างเดียว เราก็จะต้องตั้งเอเจนซี่ในโคราช และจะประสานไปที่ 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ให้มีเอเจนซี่ในการทำทัวร์ เป้าหมายท่องเที่ยวก็จะเป็นนครชัยบุรินทร์แต่จะเน้นที่นครราชสีมาเป็นหลัก เช่นท่องเที่ยว 4 วัน 3 คืน จะต้องอยู่โคราชอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน แล้วจึงไปที่อื่น 1 วัน 1 คืน และอาจมีพ่วงไปถึง บินไปอู่ตะเภาเพื่อนำไปเที่ยวพัทยา และกลับมานครราชสีมา” 

นายชัชวาล กล่าวต่อว่าสำหรับการทาบสายการบินบางกอกแอร์เวย์คิดราคาสูงกว่าความเป็นจริงซึ่งเราทำไม่ได้ เช่น โคราชกรุงเทพฯ คิด 4,000 บาทไปกลับ หรือเชียงใหม่ ขาไปอย่างเดียวคิด 3,000 บาท ซึ่งแพงเกินไปแต่ตอนนี้กำลังจะคุยกับนกแอร์เพราะทางนกแอร์มีเครื่องบินเหลืออยู่ 4 ลำ หากเป็นไปได้เปิดเที่ยวบินภายในประเทศอาจจะเป็นนกแอร์ ถ้าเขาตกลง แต่ถ้าไม่ก็พุ่งเป้าไปที่ลาวแอร์ไลน์อีกที่หนึ่ง ซึ่งจะนัดเจรจาประมาณต้นเดือนหน้าสิงหาคม

ซึ่งทางลาวแอร์ไลน์จะใช้เส้นทางบินของลาวคือเวียงจันทน์โคราชและพร้อมกับใช้เครื่องบินไปโคราช เชียงใหม่ และภูเก็ตซึ่งเป็นเส้นทางที่ขอไป แต่ไม่รู้ว่าจะตกลงหรือไม่ ตอนนี้เป็นความพยายามของทางหอการค้าฯเรามีหลายทางเลือก แต่เน้นไปที่ต่างประเทศเป็นหลัก เพราะถ้าบินต่างประเทศได้ เราจะเป็นฮับของภาคอีสานอย่างแน่นอน

ถ้าบินได้หมายถึงว่าเราจะเปิดเส้นทางโคราชอุดรธานี และโคราชอุบลราชธานีได้ด้วย โดยให้มาขึ้นที่โคราช ซึ่งเราจะทำการบินในช่วงวันที่เราจะบินไปต่างประเทศ เช่น เริ่มต้นบินอาทิตย์ กับพฤหัสบดีไปจีน เราก็จะเปิดอุดรธานี กับ อุบลราชธานี เฉพาะวันอาทิตย์ กับวันพฤหัสบดี เพื่อดึงคนมาขึ้น โดยที่ไม่ต้องเข้าดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ  ซึ่งแนวทางตอนนี้มองว่าจะเปิดเที่ยวบินไปลาวจีน และเวียดนามนายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย



Comments are closed.

Check Also

มอเตอร์โชว์โคราช จัดยิ่งใหญ่ที่สุดในอีสาน 29 มี.ค. – 6 เม.ย. 67 ที่เดอะมอลล์โคราช

ปีนี้ต้องออกรถใหม่ป้ายแดง รถเยอะสุดตั้งแต่จัดมา มอเตอร์ … …