หอการค้าโคราชเชิญชวนประชาชนร่วม “กดแชร์” “กดไลค์” ข่าวนี้ เพื่อแสดงความต้องการในการผลักดันให้มีการเปิดเที่ยวบินพานิชย์แบบประจำขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยร่วมกับเว็บไซต์ Korat Startup และเฟซบุ๊คแฟนเพจ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้ ในการเป็นช่องทางในการรวบรวมข้อมูลและสรุปรายงานผลความต้องการของชาวโคราช เพื่อนำเสนอแก่สายการบินที่สนใจเปิดเส้นทางการบินต่อไป 

 

ผนึกรัฐและเอกชนโคราช ร่วมผลักดันให้เกิดเที่ยวบินประจำ

ผลการหารือโดยภาคเอกชนนำโดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บังคับบัญชาการกองบิน 1 และภาคส่วนที่เกี่ยว ในเรื่องความต้องการผลักดันให้มีการเปิดเที่ยวบินพานิชย์แบบประจำขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ผลการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นคือ จะผลักดันให้มีการกลับไปใช้ท่าอากาศยานกองบิน 1 ในการเปิดให้บริการเที่ยวบินพานิชย์ ในส่วนท่าอากาศยานนครราชสีมา ที่ตั้งอยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะมีการพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานและเปิดบริการเที่ยวบินพานิชย์ในเส้นทางระยะไกลเช่ือมโยงไปยังต่างประเทศ

ในเบื้องต้น มี 2 สายการบินชื่อดัง ให้ความสนใจมาเปิดให้บริการที่จังหวัดนครราชสีมา จะมีการหารือร่วมกันระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าฯ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยจะมีการนำข้อมูลนี้ (การกดไลค์ กดแชร์ และการแสดงความเห็น) รวบรวมเพื่อเสนอประกอบการพิจารณาแก่สายการบินด้วย ร่วมกันกดแชร์โพสนี้ก่อน 2 พ.ย. 

 12180820_10154279527132786_529276505_o

เชิญชาวโคราชแสดงพลังโซเชียล กดแชร์  กดไลค์ รวบรวมข้อมูลความต้องการนำเสนอสายการบิน

นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการหารือร่วมกับทีมงานเว็บไซต์ Korat Startup และเฟซบุ๊คแฟนเพจ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้ ถึงแนวทางในการใช้ช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อการประชาสัมพันธ์และสอบถามถึงความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ว่ามีความต้องการให้มีเที่ยวบินพาณิชย์เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด

โดยทางหอการค้าฯ ได้เห็นว่าช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค เป็นการสื่อสารที่สะดวกและรวดเร็วสามารถกระจายข้อมูลข่าวสารได้ในวงกว้างและทั่วถึง จึงได้มีการประสานงานกับทีมงานเว็บไซต์ Korat Startup และเฟซบุ๊คแฟนเพจ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้ ซึ่งถือว่าเป็นสื่อออนไลน์ท้องถิ่นที่มีชาวโคราชติดตามมากที่สุด ในการจัดทำประชาสัมพันธ์เพื่อรวบรวมข้อมูลความเห็นและความต้องการพร้อมสรุปผลเตรียมนำเสนอสายการบินต่อไป

10952958_10208164275368846_4056203226920521863_o
เครดิต : Supachoke Kowong

ทุกฝ่ายเห็นด้วยในหลักการ ใช้กองบิน 1 เปิดเที่ยวบินระยะสั้น กทม.-โคราช

จากการหารือโดยคณะทำงาน ร่วมกับกองบิน 1 ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ มีความเห็นด้วยในหลักการที่จะให้มีการเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ขึ้น-ลง ที่กองบิน 1 โดยเที่ยวบินที่จะเปิดบริการที่นี่นั้น จะเป็นเส้นทางบินในระยะสั้น คือเส้นทางโคราช-ดอนเมือง ไปและกลับ เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการทำการบินสั้น และตัวสนามบินตั้งอยู่ในเขตเมืองสามารถเดินทางได้สะดวก ลดระยะเวลาในการเดินทางระหว่างจังหวัดกับเมืองหลวงลงได้หากเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถโดยสารประจำทางที่ต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ในช่วงเวลาปกติ

เบื้องต้นต้องมีการหาพื้นที่สร้างอาคารรับ-ส่งผู้โดยสารใหม่ เนื่องจากอาคารเดิมทางกองทัพอากาศ ได้มีการปรับใช้ในทางทหารแล้ว โดยจะสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารแยกต่างหากเฉพาะบริการเที่ยวบินพาณิชย์ ตั้งอยู่ในเขตกองบิน 1 หรือพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะสามารถเชื่อมกับรันเวย์ของกองบิน 1 ได้ แต่ในการออกแบบต้องไม่กระทบกับความมั่นคงทางทหาร โดยจะแยกส่วนพื้นที่ทหารกับส่วนพื้นที่บริการเพื่อการบินพาณิชย์ออกจากกันอย่างชัดเจน

ใช้ ‘หนองเต็ง’ เปิดบินระยะไกลในและต่างประเทศ ดันขึ้นแท่นศูนย์ซ่อมอากาศยานเอเชียแปซิฟิก

ในส่วนของพื้นที่สนามบินหนองเต็ง หรือท่าอากาศยานนครราชสีมา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองโคราชประมาณ 40 กิโลเมตรนั้น จะผลักดันให้มีเที่ยวบินพานิชย์ที่มีเส้นทางบินระยะไกลทั้งในและต่างประเทศเปิดให้บริการ เช่นเส้นทาง โคราช-เชียงใหม่, โคราช-หาดใหญ่ และโคราช-ภูเก็ต รวมไปถึงเส้นทางบินที่เชื่อมโยงระหว่างประเทศกับประเทศจีน เช่น โคราช-เฉิงตู เป็นต้น

พัฒนาพื้นที่บางส่วนเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานรองรับบริการในระดับเอเชียแปซิฟิก โดยล่าสุดได้มีการลงนามอนุญาต ให้บริษัท สแกนดิเนเวียนแอร์คราฟ เมนเทนแนนซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด กลุ่มทุนจากประเทศนอร์เวย์ ในการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณสนามบินในการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยาน กว่า 300 ไร่

 

 

 


Comments are closed.

Check Also

รำบวงสรวงย่าโม วันมงคล 23 มีนาคม 2567

สปิริตแรงกล้ารำบวงสรวงย่าโมท่ามกลางสายฝน วันมงคล 23 มีน … …