ปัญหาการจราจรภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ปัจจุบันมีปัญหาติดขัดเป็นอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วนและวันหยุด แนวทางการแก้ไขที่เกิดในปัจจุบันก็เป็นไปแบบเฉพาะหน้า ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว

ถนนมิตรภาพตัดผ่านกลางเมือง ทำให้รถมาจากฝั่งหน้ารร.ราชสีมาฯ ที่ต้องการไปยังฝั่งหัวทะเล ต้องวิ่งผ่านเข้าตัวเมือง ยังไม่มีถนนเลี่ยงที่มีความสะดวกในการเดินทาง โครงการแก้ไขปัญหานี้จึ้งเกิดขึ้น

Screen-Shot-25_58-09-11-at-1.22.40-PM

เทศบาลนครโคราช จึงเกิดโครงการถนนเลียบนครขึ้น เพื่อเชื่อมสองฝั่งเมือง บ้านใหม่ – หัวทะเล ตัดจากบริเวณหน้าโรงเรียนราชสีมาฯ เลียบทางรถไฟ ไปเรื่อยๆ ลอดใต้สะพานข้ามทางรถไฟบริเวณโรงแรมสีมาธานี ผ่านหน้าโครงการสถานีรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา ผ่านองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ไปเชื่อมต่อกับถนนเลียบทางรถไฟบริเวณแยกสนามกีฬากลางค่ายสุรนารี จนไปสุดที่จุดยูเทิร์นใต้สะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล

rod

 

ปัจจุบันโครงการดำเนินการแล้วเสร็จมากกว่า 60% (ส่วนสีเขียว) เหลือเพียงบางส่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จ (ส่วนสีแดง) ตั้งแต่บริเวณถนนรถไฟประสพสุข ส่วนตรงโค้งวัดป่าสาละวัน ที่ต้องดำเนินการขอใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการตัดถนนใหม่ ให้ขนานกับแนวเขตทางรถไฟ

red

โดยหากขอใช้พื้นที่ได้สำเร็จ ถนนตัดใหม่จะผ่านตัวสถานีรถไฟความเร็วสูงด้วย ซึ่งตัวสถานีรถไฟความเร็วสูง จะหันไปคนละด้านสถานีปัจจุบัน สถานีปัจจุบันจะติดถนนมุขมนตรี ส่วนสถานีรถไฟความเร็วสูง จะติดกับถนนตัดใหม่ ผ่านไปยังบริเวณ 5 แยกหัวรถไฟ ซึ่งติดกับพื้นที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่ต้องดำเนินการขอใช้พื้นที่อีกครั้งหนึ่ง หากมีการยินยอมให้ใช้พื้นที่ ตัวถนนก็จะไปเชื่อมต่อตรงสี่แยกหน้าสนามกีฬากลางค่ายสุรนารี ซึ่งเป็นส่วนของถนนเดิมสีเขียว ทะลุออกไปยังฝั่งหัวทะเลได้เลย

หากโครงการแล้วเสร็จตลอดเส้นทาง จะลดปริมาณรถบนถนนมิตรภาพช่วงตั้งแต่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย มายังถนน เพชรมาตุคลา และถนนราชสีมา – โชคชัย ได้เป็นจำนวนมาก


Comments are closed.

Check Also

รำบวงสรวงย่าโม วันมงคล 23 มีนาคม 2567

สปิริตแรงกล้ารำบวงสรวงย่าโมท่ามกลางสายฝน วันมงคล 23 มีน … …