สวัสดีครับ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งฤดูแห่งการท่องเที่ยวธรรมชาติป่าเขาพงไพร วันนี้ผมก็มีอีกสถานที่ท่องเที่ยวในโคราชมาแนะนำกันครับ นั่นก็คือ “จุดล่องแก่งวังกระทะ” อ.ครบุรี ไม่ใช่ ตำบลวังกะทะ อ.ปากช่อง นะครับ คนละที่กันเดี๋ยวจะสับสน ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เคยอยู่ในโครงการ 5 เขา 5 เขื่อน (อ่านตามป้าย) แต่สำหรับผม ก็พอได้ยินมาบ้าง ว่าที่นี่เป็นแหล่งสายน้ำต้นกำเนิดแม่น้ำมูล ที่มาจากป่าเขาในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ต้นแม่น้ำสายสำคัญของลำมูลบน ที่ยาวไปถึงแม่น้ำโขงกันเลยทีเดียว

จุดล่องแก่งวังกระทะ หรือแก่งวังกระทะ ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ ทล 08 (ตลิ่งชัน) บ้านตลิ่งชัน เหนือบริเวณเขื่อนมูลบน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของผมเช่นกันที่ลองไปตามชื่อป้ายบอกทางแบบงงๆกันเลยทีเดียว
จากบ้านตลิ่งชัน ก็จะมีทางแยกเลี้ยวซ้าย ไปเรื่อยๆตามถนน ก็จะเห็นเป็นถนนลูกลังทางดิน มีป้ายบอกทางไว้ว่า จุดล่องแก่งวังกระทะ 4 กม. ก็ขับไปเรื่อยๆครับ แต่สภาพถนนแย่มากๆ(สำหรับรถเก๋ง) แนะนำเป็นรถกระบะหรือรถจักรยานยนต์จะดีกว่า เพราะว่ากว่าที่ผมจะเข้าไปถึงได้ หลบแล้วหลบอีก หยอดแล้วหยอดอีก แต่นั่นก็ยิ่งทำให้น่าค้นหาดี

และในที่สุดก็มาถึงครับ ผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก มีแค่ภาพคิดไว้ในหัวว่าคงจะเป็นสายน้ำไหลผ่าน ให้ล่องแก่งเล่นน้ำอะไรไปเลื่อย และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ อาจจะผิดกับที่คิดไปหน่อย แต่ที่นี่ก็มีความคลาสสิคมากๆเช่นกัน

มาถึงแล้วก็เดินสำรวจก่อนเลยครับ มีเด็กๆและวัยลุยแถวนั้นลงมาเล่นน้ำกันอยู่พอประมาณ น่าจะเป็นคนพื้นที่หรืออยู่ในหมู่บ้านแหล่ะครับks_namotrips_IMG_3367
ผมเดินมาอีกทาง ซึ่งเป็นทางคู่ขนานกับตรงจุดเล่นน้ำ เหมือนเป็นทางข้ามน้ำทั่วไปในฤดูที่น้ำแห้ง ก็ได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารของผีเสื้ออยู่กลุ่มหนึ่ง
ks_namotrips_IMG_3370เดินข้ามน้ำลงไปเดินเล่นในน้ำ โห น้ำเย็นชุ่มฉ่ำมากครับ น่าลงไปนอนแช่จริงๆ ผมชอบภูเขาน้ำตกเป็นต้นทุนอยู่แล้ว เห็นแค่นี้ก็ชื่นใจแล้วครับ
ks_namotrips_IMG_3372และก็เช่นกัน ที่ใดมีน้ำ ที่นั่นก็ต้องมีปลา อย่างที่เขาบอกว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ถามเด็กๆกลุ่มนี้ ก็เป็นเด็กๆในหมู่บ้านตลิ่งชันนั่นแหล่ะครับ ออกมาหาเล่นน้ำ ทอดแห หาปลา ก็พอได้กับข้าวเย็นเลยทีเดียว
ks_namotrips_IMG_3373ทริปนี้เช่นเคยครับ พาหลานๆมาด้วย 2 คน น้าไปไหน หลานก็อยากไปด้วย และเมื่อเด็กๆเห็นน้ำ ก็ตื่นเต้นและอยากลงเล่นเป็นธรรมดาอยู่แล้ว บวกกับสายน้ำที่ไมแรงมาก และไมเป็นอันตรายอยู่ในความดูแลของเราได้ก็ปล่อยให้หลานๆเล่นน้ำกันสนุกเลย
ks_namotrips_IMG_3376นี่แหล่ะครับความสุขของเด็กๆในวันหยุด ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยี หรือเมืองใหญ่โตอะไรเลย

ks_namotrips_IMG_3379ผมนั่งเล่นนั่งถ่ายรูปอยู่ตรงนี้ไปเรื่อยๆ เพราะตรงนี้มีร่มไม้ได้พักพึง มีโขดหินขนาดใหญ่ไว้นั่นเล่น และยังมีน้ำเย็นๆไหลผ่านไว้ได้แช่เท้ากันด้วย
ks_namotrips_IMG_3369เด็กๆ ก็เริ่มมาเล่นเรื่อยๆครับ ตรงที่เห็นในภาพเป็นทางผ่านข้ามน้ำ ซึ่งก็มีลักษณะเป็นเหมือนฝายชะลอน้ำกันเลย และเมื่อน้ำไหลผ่านก็จะเป็นชั้นเหมือนน้ำตก สามารถลงไปนั่งไปนอนแช่สบายตัวเลยทีเดียว

ks_namotrips_IMG_3412และได้เห็นวิถีชีวิตของคนหาปลาอีกด้วย นั่งดูอยู่นาน ก็พอได้ของเขานะครับ
ks_namotrips_IMG_3387คนเล่นน้ำก็เล่นไป คนหาปลาก็หาไป คนนั่งเล่นนั่งพักผ่อนก็นั่งไป เป็นอีกมุมเล็กๆ สำหรับที่นี่ หากใครจะมาสัมผัสธรรมชาติ มาปิกนิก มากินข้าวที่นี่ รับลองได้ว่า อร่อยกว่ากินที่บ้านแน่นอน

ks_namotrips_IMG_3389คุณลุงก็กำลังเดินหาที่ทอดแหหาปลากันเลย

ks_namotrips_IMG_3396อ้าว…ฮึบ

ks_namotrips_IMG_3404นั่งอยู่ตรงนี้สักพักใหญ่ แดดร่มลมตกแล้ว เดี๋ยวเดินขึ้นไปเล่นข้างบนกันต่อดีกว่า

ks_namotrips_IMG_3385เดินขึ้นมาดูสักหน่อย ว่าทำไมผมถึงต้องดั้นด้นมาจนถึงที่นี่ ที่นี่มีอะไร ก็มีอย่างที่เห็นในภาพและครับ สำหรับใครที่อยากมาเล่น ก็ลองดูภาพรวมๆเอา จะได้ไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก แต่สำหรับผม ชอบครับ

ks_namotrips_IMG_3414ถ้ามองโดยทั่วไปแล้วก็เป็นเหมือนแม่น้ำ ที่แม่น้ำที่มีสายน้ำไหลผ่านทั่วไป แต่เหตุไดจึงเรียกว่าแก่งวักระทะผมเองก็ยังไม่แน่ใจ แต่จากที่ถามๆชาวบ้านดู ชาวบ้านบอกว่า ตอนที่น้ำแห้งไม่มีน้ำ ตรงนี้ก็จะเป็นลานหินกว้าง เป็นแอ่งเป็นหลุม เหมือนกระทะละมั้ง เขาเลยเรียกแก่งกระทะ

ks_namotrips_IMG_3418“น้องๆ…ว่ายน้ำได้ไหม” ได้ครับ (ผมดามน้องๆที่มาเล่นน้ำ) งั้นรบกวนไปกระโดดน้ำให้พี่ถ่ายรูปเล่นได้ไหม ได้เลยครับ(น้องตอบ)

ks_namotrips_IMG_3434เอาให้สุดไปเลยน้อง

ks_namotrips_IMG_3442โห สั่งได้ดั่งใจ ถูกใจผมเลยละครับ เอ้า แทคทีมมากันเลย

ks_namotrips_IMG_3445ตูม…….

ks_namotrips_IMG_3447อ้าว…จัดไปครับ
ks_namotrips_IMG_3451โย่ๆ

ks_namotrips_IMG_3452
นี่แหล่ะครับ…ต้นกำเนิดของสายน้ำที่หล่อเลี้ยงใครหลายๆคน และก็สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับใครหลายๆคนที่มาเยือน
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ Unseen Korat เลยก็ว่าได้ ทั้งเรื่องเส้นทาง และชื่อเสียง และช่วงนี้ ฤดูฝนด้วย เส้นทางล่องแก่งวังกระทะแห่งนี้ ดูคึกคักกันเลยทีเดียวครับ
ks_namotrips_IMG_3460และนี่ก็คืออีกมุมมองเล็กๆ ของคนชอบท่องเที่ยว ถ่ายภาพ เก็บเรื่องราวต่างๆ เพราะว่ามันคอส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว และก็มีความสุขทุกครั้ง ที่ได้แบ่งปันเรื่องราวที่ได้ไปพบเจอมาครับ
ขอขอบคุณที่อ่านจบนะครับ
“สวัสดีครับ”

 

——————————————————-
ติดตามเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวโคราชได้ที่ Facebook
และเรื่องราวต่างๆผ่านทางเว็บไซต์ namotrips.com
หรือช่องทาง Youtube : เที่ยวโคราช เที่ยวเมืองไทย
——————————————————-


Comments are closed.

Check Also

รำบวงสรวงย่าโม วันมงคล 23 มีนาคม 2567

สปิริตแรงกล้ารำบวงสรวงย่าโมท่ามกลางสายฝน วันมงคล 23 มีน … …