All the Money in the World: ฆ่า ไถ่ อำมหิต

หนังว่าด้วยเรื่องของ J. Paul Getty มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกในเวลานั้นที่ไม่ยอมเสียเงินซักบาทให้กับคนที่ลักพาตัว John Paul Getty III หลานชายแท้ๆของเขาไป จนวุ่นวายไปถึงคนเป็นแม่ที่จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อจะพาลูกรักของเธอกลับมาให้ได้อย่างปลอดภัย

หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ Ridley Scott ผู้กำกับรุ่นใหญ่ที่มีผลงานในตำนานมากมายอย่าง Alien,Blade Runner,Gladiator และอีกมากมาย

โดยทีมนักแสดงของเรื่องนี้นำทีมโดย Michelle Williams นักแสดงสาวมากฝีมือที่เคยผ่านการเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว4ครั้ง แต่ก็ยังไม่เคยคว้ารางวัลไปได้ซักที,Mark Wahlberg นักแสดงสายแอ็คชันที่สลัดคราบนักบู๊มาสู่โหมดจริงจังเคร่งขรึมเพื่อช่วยชีวิตเด็กที่ผู้ลักพาตัวไป และ Christopher Plummer รุ่นใหญ่ที่เคยชนะรางวัลออสการ์มาแล้วหนึ่งครั้ง แถมยังได้เข้าชิงอีกครั้งจากหนังเรื่องนี้อีกด้วย แล้วเขาก็ยังถูกนับเป็นนักแสดงที่อายุมากที่สุดที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วยวัย 88 ปี

หนังเรื่องนี้ยังมีประเด็นที่อื้อฉาวให้ผู้คนได้ติดตามอยู่ช่วงหนึ่งก็คือประเด็นของ Kevin Spacey ที่ตอนแรกเขามารับบท J. Paul Getty และหนังได้ถ่ายทำจนจะเสร็จแล้วแต่ดันมีข่าวหลุดเรื่องของ Kevin Spacey ได้ไปทำการอนาจารเด็กคนหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้ว ประจวบเหมาะกับประเด็น Sexual Harassment ที่มีนักแสดงหญิงหลายๆคนออกมาแฉ Harvey Weinstein ว่าไปลวนลาม คุกคามทางเพศนักแสดงหลายคน และก็เกิดเป็นกระแสการแบนนักแสดงชายที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ และ Kevin Spacey ก็โดนไปด้วย ผู้กำกับ Ridley Scott ก็ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดถอด Kevin Spacey ออกจากหนัง และไปดึง Christopher Plummer เขามาเล่นแทนและถ่ายฉากที่มี J. Paul Getty ใหม่หมด

และด้วยเหตุการณ์นี้มันเลยทำให้ Christopher Plummer ที่ได้เข้ามาแสดงแทนนั้นมีผลงานโดนตากรรมการได้เข้าชิงรางวัลออสการ์กับเขาด้วย ถึงจะไม่ได้รางวัลแต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งตัวแทนจากหนังเรื่องนี้ที่มีชื่อในออสการ์ที่ผ่านมา

 

ความรู้สึกหลังจากดูจบ

  • ขอบอกว่าหนังมันสนุกมาก ด้วยความที่เรื่องมันน่าตื่นเต้น น่าสนใจอยู่แล้ว แล้วผู้กำกับเอามาเล่า เอามาขยี้ให้มันสนุกมากขึ้นแต่งเติมบางส่วนให้มันมีสีสันยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่
  • เหตุผลหลักๆหรือเหตุผลส่วนใหญ่ของเรื่องถือว่าเรารับได้นะ มันไม่มีอะไรสะดุดใจจนเรารับไม่ได้ แต่มันก็มีบางส่วนที่เรายังไม่เข้าใจในการกระทำของตัวละครอยู่บ้าง
  • หนังมันไม่ได้เล่าให้เราเคยเข้าใจเลยว่าการที่เศรษฐีคนนี้เขาขี้งกกับเรื่องต่างๆเพราะอะไร มันมีปมฝังใจอะไรที่จ้องจะเอาแต่ชนะ ไม่เคยยอมแพ้เลย
  • หนังมันวางให้ตัว J. Paul Getty มันร้ายไปเลยอ่ะ ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกนะว่าตัวจริงมันร้ายอย่างงี้จริงๆหรือป่าว แต่ด้วยความรู้สึกอ่ะเนอะว่าคนบางคนมันไม่ได้ดำสนิทเสมอไป แต่ในหนังมันดำสนิทมันเลยดูละครไปหน่อย
  • แค่คุณปู่ Christopher Plummer แสดงดีมากเลยนะ สมแล้วที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม เขามีการวางตัว ความเยือกเย็น ความมั่นใจ ที่ทำออกมาได้ดีมาก และน่าหมั่นไส้มากจริงๆ
  • ชอบสีของภาพในเรื่องนี้มันดูหม่นๆทึมๆ มันช่วยสงเสริมบรรยากาศโดยรวมของหนังดี ยิ่งทำให้รู้สึกกดดัน เคร่งเครียดไปตามตัวละคร เจ๋งดีๆ
  • การแสดงของ Michelle Williams ก็ถือว่าแบกหนังไว้ได้ประมาณหนึ่ง ด้วยบทของเธอทำให้เธอได้แสดงออกหลายอารมณ์และเธอทำออกมาได้ดี ส่วน Mark Wahlberg นั้นก็เฉยๆไม่ดีไม่แย่ กลางๆเลยไม่ได้มีอะไรเด่น

 

สรุป

หนังสนุกมาก เราลุ้นเอาใจช่วยตัวละครทั้งเรื่อง แล้วก็อาจจะไม่เคยรู้เรื่องราวด้วยมั้ง ทำให้เราไม่รู้ว่าตัวละครจะรอดไหม เลยทำให้ลุ้นนั่งตัวไม่ติดเบาะไปทั้งเรื่อง อีกทั้งการที่ทำให้เห็นอำนาจของเงินมันทำอะไรได้แค่ไหน มันเปลี่ยนความคิดคนได้ มันเสนอตรงนี้เจ๋งดี แต่เหตุผลในตัวบุคคลมันยังไม่ค่อยเคลียล์เท่าไหร่ เราไม่รู็เลยว่าอะไรทำให้คนๆนั้นมาเป็นแบบนี้ หนังมันมีฉากแอ็คชันบ้าง พูดกันซะส่วนใหญ่ แต่มันสนุกจริงๆนะ อยากแนะนำๆ ลองดูกันแล้วเอามาพูดคุยว่าชอบไม่ชอบตรงไหนบ้าง

 

IMDb : 7.1/10

Rotten Tomatoes : 78%

 

รูปภาพจาก : https://www.facebook.com/AllTheMoneyMovie/


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …