“ไพรินทร์”ลั่นไม่เกินปีนี้เห็นแน่องค์กรพิเศษกำกับไฮสปีด เร่งระดมสมองที่ปรึกษาการเงิน เป็นไปได้ที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

นายไพรินทร์ ชูโชติ ถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมระดมสมองจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาแนวทางการจัดตั้งองค์กรพิเศษที่เป็นอิสระจากการกำกับกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) โดยให้มีโครงสร้างองค์กรที่มีความคล่องตัวและเหมาะสมสำหรับดำเนินกิจการระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อกำกับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพโดยการจัดตั้งองค์กรพิเศษต้องดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติครม.ที่เกี่ยวข้องนั้น กระทรวงคมนาคม ได้เชิญบริษัทที่ปรึกษาการเงินที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(กลต.) 8 ราย ได้แก่ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย บมจ.ไทยพาณิชย์ บมจ.ยูโอบี บจก.บล.ฟินันซ่า บมจ.บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) บจก.เพลินจิตแคปปิตอล บจก.อวานการ์ด แคปปิตอล บจก.ไพรัชวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สเอฟเอเอส มาระดมสมองจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง โดยให้แต่ละบริษัทนำเสนอรูปแบบโครงสร้างที่จะรองรับการบริหารงาน ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนและนำกลับมาเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีตนเป็นประธาน เพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียและเลือกรูปแบบที่เหมาะสมและดีที่สุดก่อนนำเสนอ ครม.ต่อไป

รมช.คมนาคม กล่าวต่อว่า การที่ให้บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินดังกล่าวเป็นผู้นำเสนอรูปแบบองค์กรพิเศษฯนั้น เนื่องจากเห็นว่าองค์กรพิเศษนี้ต้องเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และลดภาระงบประมาณภาครัฐ ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว จึงน่าจะเสนอรูปแบบที่เหมาะสมที่สุดได้ ซึ่งในการเสนอรูปแบบนั้นไม่ได้มีการกำหนดลักษณะเฉพาะ แต่เปิดกว้างให้นำเสนอได้ เช่น รูปแบบรัฐวิสาหกิจหรือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นควรเป็นหน่วยงานของรัฐ องค์กรหรือบุคคลใด จำนวนเงินลงทุน รวมถึงเป้าหมายทางเงินควร เป็นต้น ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่าบริษัทที่ได้รับเลือกการนำเสนอรูปแบบอาจจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคตได้

อย่างไรก็ตามตนมองว่าโครงการถไฟความเร็วสูงต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นถ้าสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ระดมทุนได้ก็เป็นเรื่องที่ดี โดยใช้ประสิทธิภาพของภาคเอกชนมาช่วยสนับสนุน ขณะที่รัฐยังเป็นเจ้าของสินทรัพย์และเป็นผู้กำกับควบคุมอยู่ ทั้งนี้ การจัดตั้งองค์กรพิเศษต้องให้เสร็จโดยเร็วที่สุดและอย่างช้าภายในสิ้นปีนี้ เพราะเวลานี้ก็ถือว่าช้าไปแล้ว เนื่องจากโครงการรถไฟไทยจีนคืบหน้าไปมาก

 

แหล่งข้อมูล : เดลินิวส์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …