นครราชสีมา วันนี้ (4 พ.ค. 61) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดบุรีรัมย์ในระหว่างวันที่ 7-8 พฤษภาคมนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา เตรียมยื่นข้อเสนอของบประมาณพัฒนาจังหวัดต่อนายกรัฐมนตรี 5 เรื่อง ประกอบด้วย

1. เรื่องแหล่งน้ำและการเกษตร ด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมีผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร แหล่งน้ำ เกษตร สัตว์ ทางจังหวัดนครราชสีมารจึงเตรียมที่จะเสนอของบประมาณจากทางรัฐบาลมาดำเนินการเพื่อให้ผลการวิจัยเกิดประโยชน์และสามารถใช้ได้จริงในอนาคต

2. เรื่องโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต ทางจังหวัดได้เสนอของบประมาณขยายถนน 4 เลน ช่วงระหว่างอำเภอสีดา อำเภอบัวใหญ่ ไปถึงอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ ระยะทาง 55 กิโลเมตร เดิมที กรมทางหลวงพยายามขยายถนนดังกล่าวแต่สามารถมำได้เพียง ปีงบประมาณละ 1 กิโลเมตร ทางจังหวัดฯจึงเสนอขอเพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 นี้ เพื่อรองรับระบบรถไฟลางคู่ รถไฟความเร็วสูงที่มีสถานีอยู่ที่อำเภอบัวใหญ่

3. เรื่องการค้าการลงทุน จังหวัดฯ ได้ขอให้ทางคณะรัฐมนตรีกำหนดให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองแหล่งการประชุมสัมมนา เนื่องจากเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงแล้วการเดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมาเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น จึงได้งบประมาณในการก่อสร้างหอประชุมขนาดใหญ่ ขนาด 15,000 ที่นั่ง สร้างที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อไว้จัดประชุมสัมมนาระดับประเทศ นอกจากนี้ยังได้ขอให้มีการสร้าง ท่าเรือบก (ICD)เพื่อจัดทำกระบวนการทางศุลกากรแบบเบ็ดเสร็จ หลังจากการเปลี่ยนโหมดการขนส่งจากล้อยางเป็นล้อรางก่อนขนส่งสินค้าสู่ท่าเรือมาบตาพุต สินค้าจากต่างประเทศเช่นเดียวกันลงเรือจากมาบตาพุต ขึ้นรถไฟ มายังจังหวัดนครราชสีมา ผ่านท่าเรือบกทำกระบวนการทางศุลกากร ขนส่งสินค้าสู่ภาคอีสานได้ทันที ตรงนี้จังหวัดนครราชสีมาจะของบออกแบบในรายละเอียดเพื่อจัดสร้างท่าเรือบกที่จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งยังจะของบในเรื่องขนส่งมวลชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา รองรับระบบขนส่งที่จะมาถึงในปี 2565 ทั้งนี้ในภาคเอกชนเองได้เสนอของบศึกษาเมืองใหม่นครราชสีมา ซึ่งขอเป็นงบศึกษา ในการสร้างเมืองใหม่ การวางผังเมืองที่ดีขึ้น

4. เรื่องคุณภาพชีวิตจังหวัดนครราชสีมา ไม่มีข้อเสนอในเรื่องนี้เนื่องจากเดิมทีจะเสนอการผันน้ำแก้ปัญหาภัยแล้งจากหนองกก อำเภอโนนไทย ไปที่อำเภอพระทองคำ ระยะทาง 11 กิโลเมตร แต่เนื่องจากว่าออกแบบเรียบร้อยแต่มีปัญหาเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ จึงกังวลว่าหากได้งบประมาณมาจะไม่สามารถดำเนินการได้ จึงไม่ได้มีการยื่นเสนอในเรื่องนี้

5. เรื่องการท่องเที่ยว จังหวัดฯจะขอรับการสนับสนุนพิพิธภัณฑ์เพื่อจะเก็บซากฟอสซิลของช้างที่มีการค้นพบในเขตพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดมีพื้นที่ของทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา จำนวน 10 ไร่ มีแบบสร้างพิพิธภัณฑ์จึงจะของบประมาณในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสอดคล้องกับที่ทางจังหวัดฯขอเสนอตัวเป็นอุทยานธรณีด้านดึกดำบรรพ์ของยูเนสโกต่อไป

โดยข้อเสนอทั้ง 5 ข้อนี้ คือภาพรวมทั้งหมดที่จังหวัดนครราชสีมาจะยื่นเสนอต่อการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ในครั้งนี้

 

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …