ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มีนาคม นายจิตรกร วงษ์มาตร นายช่างศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร พร้อมกลุ่มจิตอาสา สมาชิกชมรมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างกลพณิชยการนครราชสีมา (ช.พ.น) จำนวน 30 คน ร่วมทำความสะอาดอนุสาวรีย์ฯ และละแวกข้างเคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เพื่อสร้างภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่โดยรอบให้ถูกหลักวิชาการและให้เกิดความเรียบร้อย สวยสง่างาม รวมทั้งเตรียมจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ในวันที่ 23 มีนาคมนี้

นายจิตรกร นายช่างศิลปกรรม เปิดเผยว่า กรมศิลปากรได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจทำความสะอาดโบราณสถานแห่งนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อให้ย่าโมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง มีความสง่างามสมเกียรติวีรสตรี และเปิดโอกาสให้จิตอาสามีส่วนร่วมทำประโยชน์ทางสังคม

ขั้นตอนดำเนินการตามหลักวิชาการ ขั้นแรกทำความสะอาดรูปหล่อเหมือนท้าวสุรนารีที่วางอยู่ด้านล่างฐาน ใช้เครื่องมือลอกแผ่นทองออก ใช้ผ้าชุบสบู่เหลวเช็ดคราบสกปรก พร้อมใช้น้ำเปล่าล้างทำความสะอาด ปล่อยไว้ให้แห้ง จากนั้นใช้แปรงทองเหลืองขนอ่อนขัดทำความสะอาดจนทั่ว ส่วนอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีที่วางอยู่บนแท่น เช็ดด้วยผ้าขาวดิบสะอาดบริสุทธิ์และใช้น้ำยารมสีผิวทาเช็ดสลับกันใช้น้ำยาเขียวและน้ำยาแดงเช็ดให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งก่อนใช้แปรงขนอ่อนขัดเพื่อให้เงางาม สำหรับแผ่นจารึกอักษรที่อยู่รอบแท่นอนุสาวรีย์ฯ ได้ใช้กรรมวิธีทำความสะอาดตามหลักวิชาการเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นวัสดุโลหะ รวมใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงเสร็จตามกระบวนการ

 

แหล่งข้อมูลมติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …