นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมระยะเร่งด่วน (แอ็กชั่นแพลน) ปี 2559 รวม 20 โครงการ วงเงิน 1,383,938.89 ล้านบาท ว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ทั้ง 2 ฝ่าย ลงนามร่วมกันในสัญญา 2.1 การออกแบบรายละเอียดไปแล้ว คาดว่าจะสามารถออกสัญญา เพื่อนับ 1 โครงการได้ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป

โดยในระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย. ที่ผ่านมา สภาวิศวกรไทย จัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนในโครงการรถไฟไทยจีน รุ่นที่ 1 ไปแล้วจำนวน 76 คน ที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน จากนั้นจะเริ่มลงนามในแบบก่อสร้าง 3.5 ก.ม. และภายในกลางเดือนต.ค. จะจัดส่งแบบการก่อสร้างให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำแบบไปให้ กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการก่อสร้างต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนพ.ย. 2560 ช้ากว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนต.ค.

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลืองช่วง ลาดพร้าว-สำโรง ที่ลงนามในสัญญาก่อสร้างไปแล้วนั้น ขณะนี้เริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาบางส่วนแล้ว และอีกบางส่วนอยู่ระหว่างการทำแผนจราจรร่วมกับตำรวจ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จะแล้วเสร็จทั้งหมด

นายพีระพล กล่าวต่อถึงโครงการรถไฟทางคู่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 จำนวน 5 เส้นทาง ระยะทาง 668 กิโลเมตร มูลค่ารวม 9.58 หมื่นล้านบาท ซึ่งแบ่งออกเป็น งานโยธา 10 สัญญา และงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญา นั้น สำหรับงานโยธาได้เปิด ประมูลไปได้แล้ว 9 สัญญา เหลือค้างอีก 1 สัญญาคือ สัญญาที่ 2 เส้นทาง มาบกะเบา-จิระ ที่ผ่าเมืองนครราชสีมานั้นอยู่ระหว่างปรับแบบ ส่วนงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท กระทรวงคมนาคมได้จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้วตามข้อสังเกตแล้ว ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งขณะนี้ส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาแล้ว

ส่วนรายละเอียดข้อมูลแนวเส้นทางที่ได้มีการปรับเปลี่ยน นั้นรอให้คณะกรรมการชำนาญการพิจารณา, ส่วนรถไฟความเร็วสูงกทม.-ระยอง นั้นคาดว่า ในช่วงปลายเดือนก.ย. คณะกรรมากรกลั่นกรองของรฟท. จะหารือเพื่อพิจารณาแนวทางการปรับเปลี่ยนเป็นรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และจะเสนอให้คณะกรรมการอีอีซีพิจารณาได้ในเดือนต.ค. นี้ ส่วนระยะเวลาการเปิดประมูลต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการอีอีซี


อ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ – ข่าวสดออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …