วันที่ 9 พฤษภาคมที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสันติ แบ๊ะหลี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำเพียก พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ร่วมประชุมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลลำเพียก เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ วางแผนการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกมาหากินนอกเขตป่าและทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

โดยได้มีการประสานกำลังร่วมกัน เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยกันออกลาดตระเวน ป้องกันและผลักดันสัตว์ป่าที่จะเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น และทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานจะขอสนับสนุนกล้องวงจรปิดแจ้งเตือนระบบเรียลไทม์ มาติดตั้งไว้ตามจุดเสี่ยงที่อยู่แนวเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อจะได้แจ้งเตือนไปยังศูนย์สั่งการทันทีที่พบการเคลื่อนไหวของสัตว์ป่าและจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปผลักดันให้กลับเข้าสู่ป่าได้อย่างทันท่วงที

ในขณะที่ทางชาวบ้านในพื้นที่เองก็ได้ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน นำเสื้อผ้าของตนเองไปแขวนไว้เพื่อไล่หมูป่า เพราะเชื่อว่าหากหมูป่าได้กลิ่นคนจากเสื้อผ้าจะเกิดความกลัว และอาจจะมีการขอสนับสนุนมูลเสือจากทางสวนสัตว์ เพื่อนำมาทิ้งเอาไว้ตามแนวเขตป่าที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน เพื่อป้องกันด้วยอีกทางหนึ่ง ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ทุกหน่วยงานได้ลงความเห็นร่วมกันที่จะสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่ป่าให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สัตว์ป่ามีแหล่งน้ำไว้ใช้ดื่มอย่างเพียงพอ เนื่องจากปัญหาส่วนหนึ่งคือสัตว์ป่าเกิดขาดแคลนน้ำดื่ม โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง จึงออกมาหากินนอกพื้นที่ ซึ่งหากสร้างแหล่งน้ำเพิ่มเติมในบริเวณป่า ให้เพียงพอแก่สัตว์ป่าแล้วนั้น จะทำให้ปัญหาสัตว์ป่าออกมาหากินนอกพื้นที่ลดน้อยลงไป

 

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …