ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ปัจจุบันโครงการมีความคืบหน้า 38.268% เร็วกว่าแผนงาน 7.047% ตามแผนสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในปี 2563

เมื่อแล้วสร็จจะสามารถแบ่งเบาการจราจรระหว่างกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนพหลโยธิน (ช่วงบางปะอิน – สระบุรี) และถนนมิตรภาพ (ช่วงสระบุรี – นครราชสีมา) ที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากขึ้นในช่วงเทศกาล ให้การสัญจรมีความสะดวก และปลอดภัยมากขึ้น และเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศในกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอิโดจีน

แนวเส้นทางส่วนใหญ่ขนานกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ โดยมีเส้นทางบางช่วงยกระดับเหนือถนนมิตรภาพ เริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สิ้นสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 59,400 ล้านบาท

แบ่งเส้นทางเป็น 2 ตอน ได้แก่ บางปะอิน – ปากช่อง และปากช่อง – นครราชสีมา ผิวจราจรเป็นผิวคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ มีมาตรฐานสูงกว่าถนนทั่วไป ซึ่งกรมทางหลวงจะกั้นเขตทาง ควบคุมทางเข้าออกอย่างสมบูรณ์แบบ บริเวณทางแยกและทางต่อเชื่อมเป็นทางแยกต่างระดับ สะพานข้าม และทางลอด โดยไม่มีสัญญาณไฟจราจร ยานพาหนะสามารถใช้ความเร็วสูงได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอาคารเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านแก่งคอย ด่านทับกวาง ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา

โดยนายอาคมมอบให้กรมทางหลวงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ ตลอดจนลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน

 

แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …