เมื่อวันที่ 29 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าว บ้านโนนกระพี้ ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้เริ่มเก็บเกี่ยวต้นปอเทือง ซึ่งเกษตรกรได้ปลูกเพื่อเป็นปุ๋ยอินทรีย์บำรุงดินในช่วงหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเกษตรกรจะใช้วิธีการวางต้นปอเทืองในตาข่าย แล้วใช้รถไถนาเดินตาม เพื่อย่ำบดอัดให้ฝักต้นปอเทืองหลุดออกจากต้นแล้วย่ำบดไปเรื่อยๆ จนเมล็ดหลุดออกมาจากเปลือก หลังจากนั้นจะฝัดเอาฝักปอเทืองที่แก่ออกจนเหลือแต่เมล็ดปอเทืองขนาดเล็กโดยพื้นที่ 1 ไร่ จะสามารถเก็บเกี่ยวเมล็ดปอเทืองได้ประมาณ 300-500 กิโลกรัม

จากการสอบถามนางสิริธัญญ์ ข่าขันมาลี อายุ 35 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบ้านโนนกระพี้ เปิดเผยว่า ตนเองและสามีทำนาประมาณ 4 ไร่เศษ เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้ทำการหว่านเมล็ดพันธุ์ต้นปอเทืองตามที่ทางเกษตรอำเภอแนะนำ เพื่อใช้สำหรับเป็นปุ๋ยอินทรีย์ จนเมื่อต้นปอเทืองแก่ได้ที่แล้วจึงทำการไถลกลบและเก็บเกี่ยวต้นปอเทืองส่วนหนึ่งมาทำการแกะเอาเมล็ดพันธุ์ เพื่อไว้ปลูกในปีต่อไป และแบ่งส่วนที่เหลือขายให้กับเกษตรกรที่สนใจจะนำไปปลูก เพื่อที่จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องปุ๋ยและเพื่อเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับต้นปอเทืองนั้น เป็นพืชตระกูลถั่ว ลักษณะเป็นไม้พุ่มความสูง 100-300 เซนติเมตร ลำต้นกลม ใบยาวเรียวแหลม ดอกสีเหลือง ฝักเป็นรูปทรงกระบอก เมล็ดคล้ายรูปไตสีน้ำตาล ความยาวประมาณ 6 มิลลิเมตร มี 10-20 เมล็ด/ฝัก ปอเทืองเป็นพืชที่ใช้ต้นทุนในการปลูกต่ำและทนแล้ง นิยมปลูกสำหรับเป็นปุ๋ยอินทรีย์ปรับคุณภาพของดิน และใช้เป็นอาหารสัตว์ โค กระบือ รวมถึงเพื่อความสวยงามในการเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก่อนที่จะไถกลบหรือเก็บเกี่ยวก่อนปลูกพืชหลัก นอกจากนี้ยังเก็บเมล็ดขายได้ กิโลกรัมละ 25-30 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …