วันที่ 20 ธันวาคม จากสภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงรักษาสัตว์ เร่งติดตั้งอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ เช่น กล่องไม้ กระสอบป่าน สแลน หลอดไฟส่องสว่าง แผ่นพลาสติก และกองฟาง เพื่อให้สัตว์ทุกชนิดได้คลายหนาว โดยในส่วนจัดแสดงหมีควาย เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกองฟางทำเป็นที่นอนให้ “เจ้าอ้วน” หมีควาย เพศเมีย อายุ 7 ปี นอนสร้างความอบอุ่นให้กับลูกหมีแรกเกิด 2 ตัว สำหรับคอกกลางแจ้ง เช่น คอกฝูงแอนติโลป เป็นกวางชนิดหนึ่งที่มีเขาเป็นเกลียว, ฝูงละมั่งพันธุ์พม่า และอูฐโหนกเดียว มีการสุมกองฟาง และหญ้าแห้ง เป็นโพลงถ้ำแบบชั่วคราวไว้ให้สัตว์เข้าไปซุกตัว รวมทั้งนำกิ่งไม้มาก่อกองไฟ ให้สัตว์รับความอบอุ่นจากกองไฟ ท่ามกลางความประทับใจ เสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของนักท่องเที่ยวที่มาเข้าชมกิจกรรม

201612201210118-20030220172247-768x512

นายอาคมเปิดเผยว่า มาตรการเหล่านี้เป็นการช่วยบรรเทาปัญหาจากสภาพอากาศหนาวเย็นให้กับสัตว์ในความรับผิดชอบกว่า 1,800 ชีวิต อากาศในพื้นที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน เราได้จัดกิจกรรมสารพัดวิธีให้สัตว์ทุกชนิดได้คลายหนาวตามความเหมาะสม เจ้าหน้าที่ต้องหมั่นเฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบสิ่งบอกเหตุต้องรีบแจ้งให้สัตวแพทย์ดำเนินการตรวจสอบทันที อย่างไรก็ตาม อากาศที่หนาวกลับดีต่อสัตว์ต่างถิ่นโดยเฉพาะที่มาจากถิ่นฐานแอฟริกา โดยสัตว์เหล่านี้จะชื่นชอบอากาศสภาพแวดล้อมที่แห้ง ไม่ชื้นจนเกินไป ส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว ทางสวนสัตว์ยังคงรับบริจาค และอุปถัมภ์สัตว์ปีกทุกชนิด แต่ต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มงวดก่อนนำมาดูแล ส่วนยานพาหนะที่เข้ามาภายในสวนสัตว์ ต้องผ่านบ่อน้ำยาล้างล้อ เพื่อฆ่าเชื้อโรคเบื้องต้น ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโรคจากภายนอก


ขอขอบคุณข่าวสารเพื่อการพัฒนาเมืองโคราชจาก : มติชน ออนไลน์ 


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …