เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่สนามหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลโชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานคิกออฟรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจังหวัดนครราชสีมา ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอโชคชัยจัดขึ้น ภายใต้การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าที่กำลังระบาด ถึงแม้ว่าจะยังไม่พบการระบาดในพื้นที่อำเภอโชคชัยก็ตาม

มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากโรคพิษสุนัขบ้าอย่างถูกวิธี พร้อมบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคทั้งในสุนัข แมว รวมถึงคนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการทำหมันสัตว์เลี้ยง พร้อมการอบรมกลุ่มอาสาสมัครฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากว่า 170 คน ก่อนที่จะออกไปให้ฉีดวัคซีนทั่วทุกพื้นที่ของอำเภอโชคชัย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนเสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายนนี้

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ยังคงต้องเฝ้าระวังการระบาดของโรคนี้อย่างเข้มข้น เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม เด็กๆ หยุดเรียนมีความเป็นไปได้ที่จะใกล้ชิดสัตว์เลี้ยงมากขึ้น มีความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ มากกว่าปกติ ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมาจังหวัดนครราชสีมาตรวจพบตัวอย่างสุนัขมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าถึง 33 ตัว ในพื้นที่ 12 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่อำเภอเสิงสาง
กรณีที่มีข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขาดแคลนนั้น เนื่องมาจากว่าวัคซีนนั้นมีบริษัทผลิตตั้งอยู่ต่างประเทศ และในช่วงนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ มีออเดอร์สั่งกันไปเป็นจำนวนมาก การนำเข้าวัคซีนจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียด รวมทั้งคุณภาพของวัคซีนอย่างเข้มข้น จึงทำให้เกิดการล่าช้าในการจัดส่ง คาดว่าต่อไปสถานการณ์น่าจะเริ่มดีขึ้นในเร็ววัน.
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …