โครงการบ้านใหม่ vs บ้านมือสอง

การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านใหม่ หรือ บ้านมือสอง ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแบบไหนจะดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อจะให้ความสำคัญในเรื่องอะไร แบบไหนสามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่ากัน ขอเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างโครงการบ้านใหม่ และบ้านมือสอง เพื่อการตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้น

ข้อดีบ้านมือสอง
1.ราคา เมื่อพูดถึงการซื้อบ้านมือสองโดยเฉลี่ยแล้ว จะมีราคาถูกกว่า บ้านมือหนึ่ง โดยเทียบจากเนื้อที่ที่เท่ากัน เนื่องจากบ้านมือสอง ถูกนำมาใช้แล้ว มีการเสื่อมสภาพ หรือในความรู้สึกก็ไม่ได้เป็นของใหม่ถอดด้าม ดังนั้นก็เป็นโอกาสทองของผู้ที่ต้องการบ้านที่มีพื้นที่ แต่ได้ราคาที่ถูกกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถเปรียบเทียบกับราคากลาง ราคาในท้องตลาด หรือโครงการบ้านทั่วไปที่เกิดขึ้น อาทิ เลือกดูโครงการบ้านใหม่จากเว็บไซต์ออนไลน์ และเทียบราคาบ้านที่อาจจะเพิ่งซื้อแต่ยังไม่ได้เข้ามาอยู่ ตามที่เราอาจจะเห็นบ้านที่ดูยังใหม่มาก ติดป้ายประกาศขาย และเจ้าของบ้านบางคน เขียนเพิ่มเติมเป็นการดึงดูดใจผู้ซื้อว่า ยังไม่เคยเข้ามาอยู่ แต่อย่างไร  ก็คงจะสามารถต่อรองราคาได้ เพราะถือว่าเป็นบ้านมือสองไปแล้วโดยปริยาย

2. ทำเลที่สามารถเลือกได้ เห็นด้วยไหมว่าข้อดีของบ้านมือสองเราสามารถทราบทำเลที่ตั้งและสิ่งแวดล้อมได้เลย ว่าอยู่ใกล้กับสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นแหล่ง ช็อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน ที่สำคัญคือโรงพบาบาล และทางเข้าออกคับแคบไหม ซอยตันหรือเปล่า เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก หรือใกล้กับที่ทำงานเราไหม ดังนั้น บ้านมือสองที่อยู่ในทำเลที่ใช่ ก็เป็นจุดดีที่เห็นได้อย่างชัดเจน ยิ่งบ้านที่ใกล้ รถไฟฟ้าและต่อรถเมล์ ได้สะดวกถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนมองหากันอยู่ในทุกวันนี้   

3. เห็นบ้านจริงๆ หากเป็นบ้านใหม่ ท่านอาจจะแค่เห็นบ้านตัวอย่าง ส่วนบ้านจริง ๆ ที่ท่านจะวางเงินทำสัญญา ยังไม่เกิดขึ้นจริง ต้องรอและหมั่นมาตรวจดูว่าเป็นไปตามข้อตกลงหรือเปล่า ซึ่งทั้งเสียเวลา และถ้าไปเจอโครงการที่ฉ้อฉล ท่านก็อาจจะไม่ได้บ้าน หรือ การสร้างที่ล่าช้าเกินกำหนดหรือคุณภาพที่ไม่ดี ดังนั้นการซื้อบ้านมือสองท่านเห็นบ้านและสภาพที่เป็นจริง

4. วัสดุก่อสร้าง วัสดุและคุณภาพงานก่อสร้าง ด้วยวัสดุก่อสร้างในสม้ยก่อนนั้นมีราคาไม่แพงมากแต่ให้คุณภาพดีกว่าของที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น การใช้อิฐมอญในสมัยก่อน เป็นต้น ซึ่งสมัยนี้อาจเลือกวัสดุที่มีความแข็งแรงน้อยลง ด้วยราคาที่สูงขึ้น ประกอบกันเน้นการก่อสร้างในปริมาณมากแต่มีเวลาจำกัด จึงเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้การก่อสร้างได้รวดเร็วขึ้น แต่ความแข็งแรงน้อยกว่า อย่างผนังสำเร็ฐรูป

5. เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งครบ บ้านใหม่ผู้ซื้ออย่างมากก็อาจจะได้ของแถมไม่กี่ชิ้น ส่วนใหญ่จะเป็นเฟอร์ชิ้นใหญ่ เช่น แอร์ เคาร์เตอร์ครัว แต่มักไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ทั้วไป ในเรื่องอื่น ๆ เช่น  มุ้งลวด, เหล็กดัด, ปั๊มน้ำ, ถังสำรองน้ำ, ซึ่งบ้านมือสองจะมีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว พร้อมเข้าอยู่ได้เลย

6. อำนาจการต่อรองราคา บ้านใหม่ที่ผ่านโครงการ เซลที่ขายจะได้รับตัวเลขในการเผื่อต่อราคามาไม่มากนัก และ ไม่สามารถปรับลดได้มากเหมือนกับซื้อโดยตรงกับเจ้าของที่ขายบ้านมือสอง

7. สภาพบ้านที่ตรวจสอบได้ การซื้อบ้านใหม่ พอเลยเวลาไปสักระยะก็อาจจะเห็นว่าพื้นทรุด ถ้ายังอยู่ในระยะประกันก็โชคดีไปแต่ ถ้าไม่ก็คงต้องถึงเวลาเสียเงินอีกครั้งหลังจากผ่อนไปได้ไม่นาน ในขณะที่บ้านมือสองสามารถตรวจสอบและมองเห็นได้โดยทันที ว่ามีการฉาบปูนเรียบร้อย มีรอยร้าว บ้านทรุดไหม ฯลฯ

ข้อเสียบ้านมือสอง

  1. ความไม่พร้อมที่จะเข้าอยู่ได้ทันที เจ้าของเดิมอาจจะพักอาศัยอยู่ ต้องรอเวลาให้เขาย้ายออกไปก่อน
  2. ต้องรับสภาพบ้าน ที่ไม่สามารถดัดแปลงอะไรได้แล้ว
  3. ปัญหาเรื่องสัญญา เรื่องกรรมสิทธิ์ จึงควรตรวจสอบให้ชัดเจนและมีลายลักษณ์อักษร
  4. เสียค่าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านเพิ่มเติม เนื่องจากสภาพบ้านที่ทรุดโทรมไปตามระยะเวลา
  5. บ้านเก่า หมู่บ้านเก่า ถนนก็เก่าตามไปด้วย  

ข้อดีโครงการบ้านใหม่

1. บ้านใหม่สามารถเป็นแบบที่ผู้ซื้อเลือก ได้ตามใจชอบ อาจจะมีการปรับแต่งออกแบบในแบบที่ตนเองชอบได้ หากโครงการนั้นสามาถรทำได้ เช่นการปูพื้นไม้ หรือหินอ่อน หรือกระเบื้อง ออกแบบห้องที่อาจจะเป็นแบบที่ทางโครงการทำไว้แล้ว แต่ อาจจะตรงกับใจ หรือ การปรับแต่งในบางส่วนและคิดรวมในเงินกู้ทีเดียว

2. บ้านใหม่ที่สร้างเสร็จแล้ว มีสภาพที่พร้อมอยู่ น่าอยู่ เพราะ ความใหม่  ใคร ๆ ก็ต้องการอยู่บ้านที่สร้างใหม่ เนื่องจากไม่มีใครเคยมาอยู่มาก่อน พาลจะคิดถึงเรื่องร้าย ๆ ที่อาจจะเกิดในบ้านหลังเก่า เช่น มีคนตายในบ้าน มาก่อน หรือสภาพบ้านที่อยู่มานาน การก่อสร้างแบบเดิม ที่อาจจะไม่ดีเท่าเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน

3. โครงการบ้านใหม่ ที่มีหน้ากว้างของถนนในหมู่บ้านเพียงพอ จะต่าง กับ บ้านมือสองในสมัยก่อนที่สร้างถนนที่คับแคบ และการเลือกสร้างทำเลบ้านใหม่ในที่มีทางออกติดต่อ ไปยังถนนสายอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นจุดขายสำคัญของเจ้าของโครงการในสมัยปัจจุบัน  คนที่อยู่ในหมู่บ้านนี้ มีสิทธิผ่านซอยหรือทางลัดเท่านั้นที่ไปออกทาง ในขณะที่คนอื่นต้องขับรถอ้อมไปตามถนนสายหลักเท่านั้น ย่นระยะเวลาได้มากกว่า เป็นต้น

4. หากไม่อยู่เองก็สามารถทำเป็นธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียโครงการบ้านใหม่

  1. ระบบสาธารณูปโภค, สิ่งอำนวยความสะดวกตลอดจนสภาพแวดล้อมยังไม่พร้อมเท่าที่ควร หลายโครงการอาจจะต้องให้ลูกบ้านวิ่งไปแจ้ง ทำเรื่องต่าง ๆ เอง เสียเวลาหลายขั้นตอน
  2. เราไม่สามารถจะรู้อนาคตได้ว่าใครจะย้ายมาอยู่ข้าง ๆ บ้านเรา หากเรามาซื้อไว้ก่อน ดังนั้น เพื่อนบ้านที่จะอยู่กับเราไปอีกนาน หลายสิบปี เป็นสิ่งที่สำคัญ
  3. บ้านใหม่ ทำเลดีจะแพงมาก ๆ  และก็ไม่มีที่ให้ทำแล้ว เพราะ เมืองเจริญออกไป ดังนั้น แนวโน้มของบ้านใหม่ ก็จะออกห่างไกลจากตัวเมืองไกลออกไป ดังนั้นต้องแลกมาด้วยระยะเวลา และ การเดินทางในการเข้ามาทำงานในเมือง

 


Comments are closed.

Check Also

Muuji Festival 2024 เทศกาลดนตรีแบบฉบับญี่ปุ่น ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ฉีกไอเดีย Festival แนวใหม่ Vibes ญี่ปุ่นจัดเต็ม ท่ามกลางเขาใหญ่

พร้อมเข้าสู่ปีที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่! Muuji Festival 2024 … …