วันที่ 7 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณงานประเพณีบัวไหมบัวใหญ่ ประจำปี 2561 ได้เริ่มมีประชาชนมาตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อเรียกร้องให้รถไฟความเร็วสูงจอดที่สถานีชุมทางบัวใหญ่ตามแผนเดิมที่เริ่มโครงการ เพื่อนำรายชื่อที่ได้ไปยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเสนอต่อรัฐบาลพิจารณา โดยมีประชาชนชาวอำเภอบัวใหญ่ เดินทางมาร่วมลงชื่อเกือบ 1,000 คนแล้ว

นายยุทธา ท้าวนอก แอดมินเพจ “บัวใหญ่ พ่ะน่ะ” ซึ่งเป็นเพจชุมชนโซเชียลของชาวบัวใหญ่ กล่าวว่า การตั้งโต๊ะเพื่อรวบรวมรายชื่อชาวบัวใหญ่เรียกร้องให้รถไฟความสูงจอดที่สถานชุมทางบัวใหญ่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากตามแผนเดิมรถไฟความเร็วสูงในเฟสที่ 2 จากจังหวัดนครราชสีมา ปลายทางหนองคาย ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เผยแพร่ชุดแรก ได้กำหนดจุดจอดรถไฟความเร็วสูงสายนครราชสีมา-หนองคาย มีจุดจอดที่สถานีนครราชสีมา-ชุมทางบัวใหญ่-ขอนแก่น-อุดรธานี-หนองคาย ปี 2554 สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษา 3 บริษัท ทำการศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางรถไฟสายชุมทางบัวใหญ่-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนมอีกครั้งหนึ่ง ทั้งๆ ที่ผลการศึกษาเส้นทางนี้ เมื่อ ปี 2532 และ 2538 ผลการศึกษาระบุว่ามีความเหมาะสมคุ้มค่าการลงทุนที่สุด จนเกิดมติคณะรัฐมนตรีให้ก่อสร้าง ในปี 2540 ไปแล้ว แต่บริษัทที่เข้ามาศึกษาใหม่ทั้ง 3 แห่ง มีคณะผู้บริหารชุดเดียวกัน เอกสารการศึกษาเบื้องต้น เดือนตุลาคม 2554 ฉบับสมบูรณ์ในเดือน มกราคม 2555 ในบทสรุปได้สอดแทรกเส้นทางสายสถานีบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ซึ่งเบียดแทรกเข้ามากลายเป็นสายที่มีความเหมาะสมชนะคะแนนอย่างฉิวเฉียดเพียง 1 จุด คือ 26.800 กับ 25.800 และผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดอุดรธานีในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 เท่ากับเป็นการเปลี่ยนแปลงยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 2540 ที่อนุมัติให้ก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่เริ่มต้นจากชุมทางบัวใหญ่-นครพนม แต่ได้ชะลอเพราะภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ ซึ่งการศึกษาใหม่มีข้อผิดพลาดมากมายไม่เป็นไปตามหลักวิชาการผิดขั้นตอน
รถไฟความเร็วสูงจำเป็นต้องใช้ระยะทางหลายสิบกิโลเมตร จึงจะทำความเร็วได้ถึงจุดสูงสุด สถานีจอดที่มีการศึกษาเบื้องต้นจึงมีความเหมาะสมตามความจำเป็นของการเดินรถ การจะมีจุดจอดระยะประชิดเพียง 40 ก.ม. (บ้านไผ่-ขอนแก่น) ไม่น่าจะเหมาะสมต่อการบริหารจัดการเดินรถทั้งด้านวิศวกรรมและความปลอดภัย

“ขอเรียกร้องให้คงจุดจอดรถไฟความเร็วสูงที่สถานีชุมทางบัวใหญ่เช่นเดิม เพื่อประชากรโซนเหนือของจังหวัดนครราชสีมา 11 อำเภอ ประชากรของจังหวัดชัยภูมิ ประชากรบางส่วนของขอนแก่นที่อยู่ติดเขตอำเภอบัวใหญ่ ประชากรบางส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ที่อยู่ใกล้บัวใหญ่ จะได้มีโอกาสเข้าถึงบริการของรถไฟความเร็วสูงได้มากยิ่ง”นายยุทธากล่าว

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …