นายกเล็กเมืองพิมาย ระบุกรมศิลป์การประกาศเขตโบราณสถานเมืองพิมาย อาจขัด รธน.หลายมาตรา

นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย เปิดเผยว่า ปมปัญหาการออกมาคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งไม่เห็นด้วยกับกรมศิลปากรที่จะให้มีการประกาศเขตพื้นที่ตัวเมืองพิมาย ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเมืองพิมาย เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการเวนคืนที่ดิน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และได้มีการยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปากร อาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26 มาตรา 33 มาตรา 37 มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77 เนื่องจากการดำเนินการขยายเขตที่ดินโบราณสถานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โบราณสถานโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน 1,665 ราย ที่อยู่อาศัยและมีโฉนดที่ดินโดยชอบตามกฎหมาย

ด้าน นางสำราญ อัคเคอร์มันน์ อดีตข้าราชการเกษียรวัย 61 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันตนได้ทำอาชีพขายข้าวราดแกงอยู่บริเวณติดกับถนนข้างปราสาทหินพิมายในทางทิศตะวันตก ทำให้รู้สึกเป็นกังวลกับข่าวที่ออกมาเป็นอย่างมากเนื่องจากทางกรมศิลปากรไม่เคยออกมาทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องดังกล่าวเลย แต่จู่ๆ จะใช้ช่องทางทางกฎหมายกับชาวบ้านเลย โดยส่วนตัวตนเองอาศัยอยู่ในที่ดินติดกับตัวปราสาทหินมาตั้งแต่เกิด มีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย อาศัยทำมาหากินอย่างสุจริต การที่กรมศิลปากรจะมาประกาศเป็นเขตโบราณสถานแล้วมายึดเอาที่ดินของชาวบ้านไป จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ขณะเดียวกันก็ยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่ง ที่เห็นด้วยกับการประกาศเขตโบราณสถานครั้งนี้ โดยคุณป้าติ๋ว โตกลาง อายุ 54 ปี ชาว อ.พิมาย กล่าวว่า ส่วนตัวก็ค่อนข้างเห็นด้วยกับการประกาศเขตโบราณสถานในครั้งนี้เนื่องจากไม่คิดว่าทางกรมศิลปากรจะมาไล่ที่ชาวบ้านออกไปง่ายๆ และทางรัฐบาลจะมองเห็นปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านอย่างแน่นอน ซึ่งการประกาศเขตโบราณสถาน

 

แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …