Pacific Rim: Uprising ปฏิวัติพลิกโลก

ภาพยนตร์ภาคต่อของ Pacific Rim เมื่อปี 2013 ขอเกริ่นย้อนความภาคแรกก่อนว่าเป็นมายังไง เรื่องของภาคที่แล้วเล่าเรื่องของยุคที่โลกถูกรุกรานโดย “ไคจู” (สัตว์ประหลาดยัก) มาอย่างยาวนานทำให้มนุษย์คิดค้นเทคโนโลยี สร้างเป็นหุ่นยนต์ยัก “เยเกอร์” เพื่อมาปกป้องบ้านเมืองและต่อสู้กับไคจู โดยหนังโฟกัสไปที่ “ราลีห์” นักขับเยเกอร์มากฝีมือ กำลังจะออกไปสู้รบกับไคจูร่วมกับพี่ของเขาเหมือนทุกๆครั้ง แต่ครั้งนี้เขากลับพ่ายแพ้ และพี่ของเขาก็เสียชีวิต เวลาผ่านไป ราลีห์ ไปเป็นคนงานก่อสร้างกำแพงป้องกันไคจู แต่กูถูกตามตัวกลับไปขับหุ่นเยอเกอร์โดย ผู้การสเตเกอร์ ราลีห์กลับไปขับหุ่นเยเกอร์คู่กับ มาโกะ ลูกบุญธรรมของผู้การสเตเกอร์ พวกเขาต้องเฝ้าระวังและสู้กับไคจูอยู่ตลอดเวลา และพวกมันก็เข้ามาถี่มากขึ้นเรื่อยๆ จนมีแผนว่าต้องไปปิดรอยแยกที่พวกไคจูเดินทางข้ามมิติเข้ามา ซึ่งนั่นเป็นภารกิจสุดท้าย ถ้าชนะไม่ได้ก็หมายความว่าถึงคราวจบสิ้นของโลก พวกเขาบุกเข้าไปถึงรอยแยก ต่อสู้กับไคจู และทำการปิดรอยแยกได้สำเร็จ แต่แลกกับการสูญเสียบุคคลสำคัญอย่าง ผู้การสเตเกอร์ ที่พลีชีพตัวเองเพื่อปิดรอยแรก และให้ราลีห์กับมาโกะ รอดกลับมาได้

ส่วนของภาคที่สองนั้น เล่าเรื่องของเจค ลูกชายของ ผู้การสเตเกอร์ ที่เสียชีวิตไปในภาคที่แล้ว ต้องกลับมาช่วยฝึกพลขับเยเกอร์รุ่นใหม่ หลังจากเขาหนีจากศูนย์ฝึกไป ประจวบเหมาะกับการมีเยอเกอร์เถื่อนออกมารุกรานบ้านเมือง และเป็นที่ต้องสงสัยว่าเยเกอร์ตัวนี้จะมีส่วนที่ทำให้เหล่าไคจูกลับมารุกรานโลกด้วยหรือไม่ ทั้งเจคและเหล่าผู้รอดชีวติต้องสืบค้น และต่อสู้กับภัยร้ายรอบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

หนังเรื่องนี้นำแสดงโดย

  • John Boyega นักแสดงหนุ่มผิวสีชาวอังกฤษ ที่แจ้งเกิดกับภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่เรื่อง Star Wars: The Force Awakens โดยเรื่องนี้เขารับบทเป็นเจค ลูกของ ผู้การสเตเกอร์
  • Scott Eastwood ลูกชายของ Clint Eastwood ตำนานนักแสดงและผู้กำกับ ที่เราจะจำเขาได้จากหนังคาวบอยในสมัยก่อน ตอนนี้มาถึงยุคของ Scott ได้เฉิดฉายเจริญรอยตามพ่อของเขาแล้ว และก่อนหน้านี้เขาก็ได้ผ่านงานใหญ่ๆมาแล้วมากมายตั้งแต่ Fury,Suicide Squad และ Fast 8 โดยในPacific Rim นั้นเขาแสดงเป็น เนท เพื่อนคู่หูนักขับของ เจค
  • Cailee Spaeny สาวน้อยหน้าใหม่ของวงการ เธอผ่านการแสดงมาแล้ว 5เรื่อง ด้วยวัยเพียงแค่ 19ปี และดูจากแววแล้ว เธอน่าจะไปได้ไกลด้วยอายุที่ยังน้อยขนาดนี้

หนังเรื่องนี้กำกับโดย Steven S. DeKnight โปรดิวเซอร์ที่ผ่านงานมามากมายอย่าง ซีรีย์ Spartacus, ซีรีย์Smallville และ ซีรีย์ Daredevil ที่ได้รับคำชมอย่างมากมาย โดนเรื่องนี้เขากระโดดขึ้นมากำกับด้วยตัวเอง โดยถือว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังใหญ่เรื่องแรกในชีวิตของเขาด้วย

 

ความรู้สึกหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ

  • ความรู้สึกแรกที่ดูจบเลยคือ เราเกลียดเรื่องนี้มาก เกลียดแบบเกลียดจริงจัง เพราะด้วยที่เรารักภาคแรกมาก แต่ภาาคนี้มันกลับมาทำลายทุกอย่างที่เรารัก มันฉีกทุกอย่างซึ่งมันทำออกมาได้ไม่ดีเลย ความเคารพในตัวสัตว์ประหลาด เคารพในตัวหุ่นยนต์เราไม่พบเลยในภาคนี้
  • หนังภาคที่แล้วเรายังได้เห็นโลกในยุคสงครามที่บ้านเมืองพังยับเยิน บ้านเมืองที่ต้องคอยเฝ้าระวังอันตรายต่างๆ ซึ่งมันออกแบบมาได้ดีมาก แต่ภาคนี้มันดูไม่มีการออกแบบอะไรเลย บ้านเมืองทื่อๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นตาให้ว้าวเลย
  • แสงและสีของภาพในภาคนี้นั้นธรรมดามาก ผิดจากภาคที่แล้วแสงและสีมันช่วงขับเน้นอารมณ์ของหนัง มันมีส่วนช่วยในหลายๆพาร์ทของหนัง มันทำให้หนังดูมีอะไรมากขึ้น ผิดกับภาคใหม่นี้ที่อัดแสงสว่าง กลายเป็นหนังดาดๆทั่วๆไป ไม่มีชั้นเชิงอะไรเลย
  • หุ่นยนต์ที่เราเคยกรี๊ดกราดด้วยสเน่ห์ความเท่ของมันในภาคแรกนั้น ภาคนี้มันขาดความมีสเน่ห์ออกไปหมดเลย คืออีกนิดเดียวมันจะเป็น Transformers อยู่แล้ว ซึ่งตัวหุ่นเยเกอร์นั้นมันมีสเน่ห์น่าติดตามว่าหุ่น Transformers มาก
  • หนังมันทำลายตัวละครที่เรารักไปซะหมดสิ้น ตัวละครที่เรารักในภาคแรกตัวหนังภาคนี้มันกลับเอามาทำลายให้เป็นตัวไม่มีเหตุผล ขาดสเน่ห์ และก็ถูกตัดหายไปอย่างไร้เหตุผลไปเลย
  • การแสดงของนักแสดงเรื่องนี้ ค่อนข้างธรรมดาเลยทีเดียว หรือด้วยตัวบทไม่ส่งก็ไม่รู้ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะดูตามเนื้อเรื่องก็มีพาร์ทให้โชว์กันอยู่บ้าง แต่ที่เราว่าดีที่สุดเลยคือการแสดงเข้าคู่กันระหว่าง John Boyega และ Rinko Kikuchi ที่เป็นพี่น้องกัน พาร์ทของสองคนนี้ถือว่าดีที่สุดในเรื่องนะ แต่มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น
  • ความเคารพในตัวหุ่น ตัวสัตว์ประหลาดก็หายไป ในภาคแรก Guillermo del Toro ได้ลงรายละเอียดการเคลื่อนไหว เสียงกลไกต่างๆอย่างละเอียด ส่วนสัตว์ประหลาดเขาก็ใส่พลังให้มันดูเก่ง ดูมีความสามารถ แต่ภาคนี้เขาตัดรายละเอียดยิบย่อยที่ทำให้เรารักพวกนี้ออกไปหมด สัตว์ประหลาดก็กลายเป็นแค่ไอตัวยักษ์ๆ เดินถล่มเมืองก็แค่นั้น สเน่ห์ที่มีทุกอย่างหายไปหมดจริงๆ น่าเสียดาย
  • แต่ถามว่าสนุกมั้ย เราก็ว่าไม่นะ ไปดูเอาแอ็คชันถล่มเมืองก็ยังไม่หนุกเลย แต่ถ้าใครเครียดๆไปดูอะไรทำลายล้าง พังทลายก็น่าจะดีนะ ฮ่าๆ

 

สรุป

เราผิดหวังมาก หนังมันทำได้แย่กว่าภาคแรกเยอะ เรารักภาคแรกมาก ด้วยเทคนิคและรายละเอียดต่างๆที่มันใส่มาในภาคแรกมันลงตัวและดี แต่ภาคนี้มันกลับเอาออกหมดเลย กลายเป็นหนังหุ่นยนต์ชนสัตว์ประหลาดธรรมดาๆเรื่องหนึ่ง ผิดหวังนะทั้งที่มันมีองค์ประกอบที่ดีแต่กลับทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง ส่วนตัวเราไม่แนะนำนะถ้าจะไปดูเรื่องนี้ แต่ก็แล้วแต่จิตศรัทธาแหละ อย่าเชื่อจนกว่าจะได้ไปดูเอง ยังไงถ้าใครดูแนะมาคุยกันได้ว่าชอบ-ไม่ชอบตรงไหนบ้าง

 

IMDb : 6.1/10

Rotten Tomatoes : 45%

 

รูปภาพจาก : Pacific Rim


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …