วันที่ 9 มีนาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้นำตัวแทนชาว อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เดินทางมาศาลปกครองนครราชสีมาเพื่อยื่นฟ้องอธิบดีกรมศิลปากรและกรมศิลปากร ฐานใช้อำนาจทางปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 หลังจากกรมศิลปากรได้ใช้อำนาจตามมาตรา 7 พ.ร.บ.โบราณสถานฯ 2504 ลิดรอนสิทธิในที่ดินมีโฉนดของประชาชนชาว อ.พิมาย กว่า 1,655 ครอบครัว

โดยดำเนินการขยายเขตโบราณสถานเมืองพิมายปัจจุบันจาก 6 จุด 115 ไร่ เพิ่มเป็น 23 จุด พื้นที่ 2,658 ไร่ครอบคลุม ต.ในเมือง อ.พิมาย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย ร้านค้า พื้นที่การเกษตร โดยไม่มีความจำเป็น ทั้งที่การประกาศเขตพื้นที่โบราณสถานเพื่อควบคุมความสูงของอาคาร ควรประกาศเฉพาะจุดที่เป็นแหล่งโบราณสถานเท่านั้น เพื่ออนุรักษ์คุณค่าทางศิลปะของโบราณสถาน

 

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการตามที่กฎหมายกำหนด ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตราประกอบ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 5 พ.ศ.2545 และ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง 2539 สมาคมฯและชาว อ.พิมาย จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาระงับการใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของอธิบดีกรมศิลปากรต่อไป ขณะที่ก่อนหน้านี้สมาคมได้ร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีและอธิบดีกรมศิลปากร ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

 

แหล่งข้อมูลมติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …