ปศุสัตว์โคราชยันให้วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าเขตเสี่ยงที่มีผู้เสียชีวิตครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนภาพรวมคาดว่าจะเรียบร้อยภายในเดือนเมษายนนี้

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า หลังจากที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศให้มีพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 9 อำเภอ และพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1 ราย ที่อำเภอเสิงสาง ทำให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ต้องเรียกประชุม และมอบนโยบายแก้ไขปัญหาเร่งด่วนแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้นำชุมชนและท้องถิ่นต่างๆ ล่าสุดขณะนี้ได้รับรายงานแล้วว่าในพื้นที่อำเภอเสิงสาง ที่เกิดมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าที่บ้านสระประทุม หมู่ที่ 16 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ขณะนี้ได้มีการดำเนินการออกฉีดวัคซีนให้กับสัตว์พาหะสุนัข
และแมวซึ่งมีอยู่กว่า 15,000 ตัว เสร็จสิ้นทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้ในเร็ววันนี้

ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดนครราชสีมานั้น ขณะนี้แต่ละท้องถิ่นได้รับการอนุมัติให้เร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าออกแจกจ่าย และดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ของตนเองทั้งหมดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดหาวัคซีนเพื่อนำไปแจกจ่ายและออกให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับการยืนยันจากทากรมปศุสัตว์ออกมาแล้วว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนมีวัคซีนเพียงพอให้จำหน่ายให้ทุกพื้นที่ ซึ่งแต่ละท้องถิ่นเองก็ได้เร่งดำเนินการจัดหากันอย่างเร่งด่วน คาดว่าการภายในเดือนเมษายนนี้จะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่มีอยู่กว่า 300,000 ตัว ได้ครอบคลุมทั้งหมด เพราะนอกจากปัญหาการจัดหาวัคซีนแล้ว การจับสุนัขและแมวจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ ถูกทอดทิ้ง หรือถูกนำไปปล่อยภายในวัดและสถานที่ต่างๆ นั้นทำได้ลำบาก จึงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการฉีดวัคซีน จึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเพิ่มมากขึ้น

 

แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …