ดีเดย์ถึงวันลด ละ เลิกกินเนื้อสัตว์ “ชมรมไทยจีนถือศีลกินเจโคราช” เตรียมจัดเทศกาลถือศีลกินเจ “9 วันแห่งบุญบารมี” ครั้งยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืนในงาน “ถือศีลกินเจโคราช” พร้อมพิธีอิ้วเก้ง แห่เทพเจ้าประทับทรงรอบเมือง และพิธีลุยแก้ว พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ (โกยห่าน) งานเริ่มวันที่ 9-17 ตุลาคมนี้ที่ลานย่าโม

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 61 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการแถลงข่าวจัด “เทศกาลถือศีลกินเจ” ของ จ.นครราชสีมา ประจำปี 2561 โดยมี นายอุทัย มิ่งขวัญ รองนายก อบจ.นครราชสีมา, นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา, นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทยจีนถือศีลกินเจโคราช, นายกิตติพงศ์ พงศ์สุรเวท รองประธานกรรมการฝ่ายบริหารและกิจการพิเศษ หอการค้า จ.นครราชสีมา และนางกัญญา มโนเสงี่ยม รอง ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

นายภิญโญ วัจนศิริเสถียร ประธานชมรมไทยจีนถือศีลกินเจโคราช เปิดเผยว่า “ทางชมรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจโคราชขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 13 ปีแล้ว ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนละเว้นจากการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมาปฏิบัติธรรม ถือศีลกินเจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.นครราชสีมาด้วย”

“ทั้งนี้สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋า ซึ่งจัดขึ้นรวมระยะเวลา 9 วัน ซึ่งกำหนดเอาวันตามจันทรคติจีน เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 โดยมีตำนานเล่าขานหลายตำนาน ปัจจุบันเทศกาลถือศีลกินเจ ของ จ.นครราชสีมา จัดอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี จนกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ”

“โดยในปีนี้มูลนิธิการกุศลต่างๆ จะมีการเปิดโรงทานให้ประชาชนได้เข้ามารับประทานอาหารเจกัน 3 มื้อ ตลอดทั้ง 9 วัน และยังมีการรวมตัวของขบวนร่างทรงเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆ ในพิธีอิ้วเก้ง ขบวนองค์เทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมือง จะมีขึ้นในวันที่ 12 ต.ค.เวลา 08.30 น.ที่ลานย่าโม ซึ่งจะมีการแห่อย่างยิ่งใหญ่รอบตัวเมืองโคราช โดยขบวนจะเริ่มต้นที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีด้วย และพิธีลุยแก้ว พิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ (โกยห่าน) ในวันที่ 14 ต.ค.ตั้งแต่เวลา 19.19 น.ที่บริเวณลานย่าโม” นายภิญโญ กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …