“เทศบาลโคราช” พลิกโฉมทางเท้า “ฟุตบาท” ที่ไม่สูงอีกต่อไป “นายกฯสุรวุฒิ” ยันฟุตบาทแบบใหม่ทำเพื่อส่วนรวม เพื่อความปลอดภัย และรองรับเมืองโคราชเป็นสังคมผู้สูงอายุ รถยนต์จอดง่ายขึ้น นำรถเข้าบ้านได้โดยไม่ต้องตัดฟุตบาทหรือนำอุปกรณ์มาลองล้ออีกต่อไป ประเดิมถนนกุดั่นเส้นแรกพร้อมฝาท่อเหล็กใหม่พับได้ไม่แตก!

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ตอนนี้เทศบาลฯกำลังเริ่มปรับปรุงฟุตบาทแบบใหม่ เริ่มทำจากถนนกุดั่นแถววัดอีสานเส้นแรก ฟุตบาทจะสูงเพียง 12 ซม.เท่านั้น ซึ่งสามารถจอดรถติดฟุตพาทได้เลย และเปิดประตูรถยนต์ได้ไม่ชน ช่วยให้ผู้สูงอายุเดินขึ้น-ลงได้สะดวก”

“หลังจากเราได้ปรับปรุงบริเวณถนนกุดั่นแล้ว เราไม่เจอปัญหาน้ำท่วมขังอีกเลย และเรื่องสีของฟุตบาทเรากำหนดสีไว้มีเทาเข้ม เทากลาง และเป็นสีปูน ซึ่งจากภาพสีฟุตบาทที่ออกไปสู่โซเชียลและเว็บไซด์เทศบาลก็มีเสียงประเมินเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเราจะเอาข้อมูลทั้งหมดไปสรุปอีกครั้ง”

“ส่วนเรื่องความสูงของฟุตบาทจากเดิมประมาณ 20 กว่าซม.เหลือ 12 ซม. เทศบาลฯมองว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปโคราชจะเป็นสังคมผู้สูงอายุ การที่ฟุตบาทไม่สูงจะช่วยให้ผู้หลักผู้ใหญ่คนแก่สามารถขึ้นรถยนต์ได้ง่ายขึ้น ลดการสะดุดล้ม ไม่ปลอดภัยได้เพราะคนในเมืองค่อนข้างจะมีผู้สูงอายุมากขึ้น”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “อย่างกรณีการที่ฟุตบาทต่ำจะทำให้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ เอารถไปจอดบนฟุตบาทเลย ปัญหาตรงนี้เราต้องขอให้ชาวโคราชต้องเข้าใจกฎเกณฑ์และจุดประสงค์ของการทำฟุตบาทต่ำร่วมกันด้วย ซึ่งเท่าที่สังเกตมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น และอีกอย่างข้อดีของฟุตบาทต่ำ เราจะไม่เห็นเหล็กลองล้อรถที่คนมีบ้านติดฟุตบาทต้องอามาวางเพื่อเอารถเข้าบ้าน และฟุตบาทจะไม่โดนตัดเฉียงลงหน้าบ้านอีกแล้ว ปัญหาอุบัติเหตุน้อยลงด้วย”

“ส่วนฝารับน้ำเป็นทางลาดวางท่อระบายน้ำใหม่เป็นบานพับเปิด-ปิดเพื่อบำรุงรักษาได้สะดวก ฝาบ่อจะเป็นฝาเหล็กหล่อไม่มีปัญหาเรื่องฝาแตกหัก จะนำรูปแบบนี้ไปปรับปรุงที่ถนนราชดำเนิน หน้าย่าโมต่อไป เป้าหมายเทศบาลมีเจตนารมณ์เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด และต้นทุนต้องไม่สูง”

“ขณะนี้ชาวโคราชได้เห็นถนนต้นแบบที่นำสายไฟฟ้า สายสื่อสารต่างๆลงดินแล้ว เดินท่อประปาใหม่แล้ว เส้นแรกที่มีการปรับปรุงใหม่คือ ถนนราชดำเนินหรือถนนหน้าย่าโม เราพร้อมโอเวอร์เลย์ปรับปรุงผิวถนนใหม่เริ่มจากแยกคลังใหม่ ถึงแยกตลาดแม่กิมเฮง ทางเทศบาลฯได้ทำเป็นถนนตัวอย่างสายแรก และปลูกต้นสาธร เพิ่มทัศนียภาพเมือง”

“และเดือนมกราคมปีหน้า บริเวณรอบย่าโมจะทำการแก้ไขและปรับปรุงทางเท้า พร้อมทั้งปรับปรุงไฟส่องสว่างและเสาไฟสาธารณะใหม่ ซึ่งเทศบาลฯจะใช้งบปรับปรุงถนนทุกสายที่เอาสายไฟลงดินกว่า 100 ล้านบาท” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …