จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก คุณ พงศธร พนาสรรค์ อดีตเลขานุการ รมว.แรงงาน ได้โพสต์ เรื่องราวที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับประตูชุมพล จ.นครราชสีมา ว่า ด้านบนมีห้องใช้เก็บของโบราณล้ำค่า โดยเชื่อกันว่าเป็นสถานที่เก็บดาบของท้าวสุรนารี (ย่าโม) จนสร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์มีการแชร์กันต่ออย่างแพร่หลาย โดยข้อความระบุว่า…

#มีเรื่องประตูชุมพลลานอย่าโมเป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและครั้ง1ในชีวิตของผมจริงๆ

2-3 วัน ก่อนประมาณสี่ทุ่มผมมากราบย่าโมและฝนตกผมเห็นน้ำขังผมเลยเอาไม่ถูพื้นมาถูพื้นลานย่าโมก็มีพี่คนหนึ่งเดินมาทักได้คุยกันซึ่งผมไม่รู้จักมาก่อนครับพอถูพื้นเสร็จผมก็มานั่งสักพักมองประตูชุมพลซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของโคราช แกก็เอ่ยขึ้นมาว่าแต่เป็นพนักงานเทศบาลคอยดูบริเวณนี้กุญแจข้างบนมี3ดอกคนที่ดูแลสถานที่ตรงนี้ถือไว้อยู่กับแกดอกหนึ่งแกบอกกับผมว่าข้างบนเป็นที่เก็บรูปและมีดดาบของย่าโมน้อยคนจะได้ขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่เวลามีงานเขาขึ้นไป #เป็นบุญของผมแท้ๆ ที่แกบอกว่าพี่พาขึ้นไปดูไหม ผมตื่นเต้นดีใจสุดๆด้วยความสงสัยว่าข้างบนมีอะไรเป็นยังไงพอขึ้นไปขนรุกทั้งตัวแบบบอกไม่ถูกครับใจสั่น (ผมไม่ได้กลัวความสูงนะ) รู้สึกได้อะไรหลายๆ อย่างเลยนำคลิปวีดีโอมาฝากว่าข้างบนเป็นยังไงคับ

#แชร์บอกต่อได้นะคับ

#มีเรื่องประตูชุมพลลานอย่าโมเป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและครั้ง1ในชีวิตของผมจริงๆ2-3วันก่อนประมาณสี่ทุ่มผมมากราบย่…

Posted by พงศธร พนาสรรค์ on Monday, August 27, 2018

 

สำหรับประตูเมืองชุมพลนั้น ได้สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ช่วงพ.ศ. 2199 – พ.ศ. 2231 ไว้เพื่อป้องกันการรุกรานจากศัตรู ชื่อประตู “ชุมพล” นั้นหมายความถึง ที่ชุมนุมพลส่วนใหญ่ เป็นประตูสำหรับเตรียมไพร่พลและออกศึก เนื่องจากมีภูมิประเทศเปิดกว้าง ไม่มีป้อมปราการตามธรรมชาติเหมือนประตูอื่นๆ ในอดีตมีความเชื่อว่า เมื่อลอดผ่านประตูชุมพลไปทำศึกแล้ว จะแคล้วคลาดได้กลับบ้านเมือง รวมทั้งใช้เป็นเส้นทางที่กองคาราวานการค้าในอดีต ต้องผ่านประตูชุมพลเพื่อเข้าสู่เมืองนครราชสีมาอีกด้วย

หลังได้ประสานติดต่อผู้บริหารเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งดูแล รับผิดชอบสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อขออนุญาตเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนางคนึง ปราณีตพลกรัง อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่งานรักษาความสะอาดรับผิดชอบพื้นที่ลานย่าโม ทน. ฯ นำทางไปที่ประตูทางเข้าอยู่ข้างซุ้มประตูชุมพล โดยต้องไขกุญแจเข้าไปด้านในและเดินเท้าขึ้นบันไดบนความสูงประมาณ 5 เมตร ไปบ้านย่าโม ชื่อเรียกตามหลักวิชาการคือหอยามรักษาการณ์เชิงเทิน รูปแบบทรงไทยโบราณ ศิลปะสมัยอยุธยาหลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาช่อฟ้าใบระกา โดยกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2480 ล่าสุดได้มีแผนเตรียมบูรณะ บำรุงรักษาให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรงและสมเกียรติ

ปัจจุบันสภาพค่อนข้างเก่า แม้นทาสีเนื้อไม้ แต่สังเกตเห็นความชำรุด ทรุดโทรมจากอายุการใช้งานหลายจุด การเดินอยู่ด้านบนไม่พบสิ่งลี้ลับแต่ต้องระมัดระวัง เกรงไม้จะผุพังอาจทำให้ร่วงหล่นมาพื้นด้านล่าง สิ่งของที่อยู่ด้านในส่วนใหญ่เป็นดาบโบราณ รูปหล่อท้าวสุรนารี รูปไม้แกะสลักย่าโม, ช้างและม้า ตุ๊กตา, นางรำ, พานบายศรีและชุดไทยโบราณฯ จากการใช้เวลาตรวจสอบพร้อมบันทึกภาพทุกมุมประมาณ 15 นาที

นางคนึง ฯ เปิดเผยว่า สิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้อง เช่น ดาบนักรบไทยโบราณ ทั้งหมดได้สลักชื่อยศตำแหน่งและเป็นของนายทหาร นายตำรวจและข้าราชการระดับสูงที่มาดำรงตำแหน่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา แล้วมาบนบานศาลกล่าวหรือขอร้องให้ย่าโมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือ ให้ได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้นหรือขอให้มีตำแหน่งอยู่ในโคราชนานๆ ,รูปปั้น รูปหล่อย่าโม,รูปไม้แกะสลักช้าง ม้า ,ตุ๊กตานางรำและชุดไทยโบราณที่นำมาแขวนตามผนัง ล้วนเป็นสิ่งของจากผู้มีความเชื่อศรัทธานำมาถวายย่าโม เพื่อขอพรให้อำนาจบารมีย่าโมบันดาลให้ประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ ซึ่งบุคคลที่นำถวายและนำมาเก็บไว้ในห้องนี้ได้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูงหรือคหบดีในพื้นที่

ตนทำงานนานกว่า 20 ปี ไม่เคยพบเจอสิ่งลี้ลับ สิ่งบอกเหตุเหนือธรรมชาติหรือดวงวิญญาณ มีเพียงพฤติกรรมแปลกประหลาดที่เกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธาของชาวโคราชและคนไทย เจอสิ่งอภินิหารหรืออำนาจเหนือปรกติธรรมดาของย่าโม ทุกวันมีคนมาบนบานศาลกล่าวและแก้บนหากประสบความสำเร็จตามอธิษฐานขอพรไว้ ทั้งขอให้สอบได้, ของหายได้คืน, ขอลูกกับย่าโม, ขอให้หายป่วย, ขอให้เดินทางปลอดภัย ฯลฯ

ที่ค่อนข้างแปลกประหลาด เคยมีคนแก้ผ้าเปลือยกาย เดินรอบลานย่าโม ,ใช้วิธีคลานแทนการเดินจนหัวเข่ามีบาดแผลและเช็ดถูทำความสะอาดลานย่าโม อย่างไรก็ตามย่าโมรวมทั้งประตูชุมพลแห่งนี้ ถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้ประชาชนทุกคนที่เคารพสักการะ มุ่งมั่นทำความดี รักษาศีลห้า ชีวิตก็มีแต่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ esan108 เขียนบทความ “ตำนานประตูชุมพล ใครโสด…โอกาสมาถึงแล้ว” ได้มีความเชื่อกันอีกว่า การลอดซุ้มประตูชุมพล เชื่อกันว่าหากลอดประตูนี้ 1 ครั้ง จะได้กลับมาโคราชอีกในไม่ช้า หากลอด 2 ครั้งจะได้ทำงานหรือมาอยู่ที่โคราช แต่หากลอดถึง 3 ครั้งจะได้คู่ครองเป็นคนโคราช แต่ห้ามลอดเกิน 3 ครั้งไม่งั้นคู่รักจะได้เลิกกัน ใครพากันไปลอดก็นับกันดีๆ

ความเชื่อนี้ถูกเล่าต่อกันมาช้านาน ไม่ทราบว่าเริ่มมาตั้งแต่สมัยไหน แต่หลายๆ คนที่อยากลอง ก็ได้มีคู่ครองเป็นชาวโคราชกันมาแล้ว บางคนก็ได้ย้ายมาอยู่โคราชอย่างไม่ทราบสาเหตุมีให้เห็นมานักต่อนัก อาจจะด้วยความเชื่อ สิ่งลี้ลับ คาถาอาคมที่สมัยก่อนการจะสร้างประตูเมืองต้องมีการลงคาถาอาคม และสิ่งของบางอย่างฝังลงไปด้วย แม้จริงประการใดก็ไม่มีใครทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล หากใครอยากรู้ก็ต้องลองมีพิสูจน์กันดูนะครับ

 

แหล่งข้อมูล : ผู้ชาย ที่แสนดี, คมข่าวทั่วไทยskyscrapercity.compantip.com, mairoopainai.com, เพจ โคราชในอดีต

 

 

 

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …