“มูลนิธิพุทธบารมี” เตรียมอีกหนึ่งไฮไลท์ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ฟื้นพิธีโบราณครั้งที่2 ในโคราช “วันอัฏฐมีบูชา” วันคล้าย “วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า” วันสำคัญที่ชาวพุทธลืมเลือน! ปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พ.ค.2562 ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ที่เดอะมอลล์โคราช

นายปรีชา ลิ้มอั่ว กรรมการมูลนิธิพุทธบารมี ผู้จัดงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ที่ MCC HALL เดอะมอลล์โคราช ระหว่างวันที่ 2 พ.ค.-2 มิ.ย. เปิดเผยอีกไฮไลท์ของงานว่า “สำหรับพิธี“วันอัฏฐมีบูชา” มีความสำคัญแต่ถูกลืมเลือนไปนานมาก โดยทั่วไปเราจะรู้จักวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อยู่ 3 วันคือ วันมาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา แต่จริงๆแล้วยังมีอีก 1 วันสำคัญคือ “วันอัฏฐมีบูชา” ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระสรีระสังขารขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภาษาชาวบ้านคือ “วันเผา” ในประเพณีโบราณ 7 วันหลังจากที่ดับขันธปรินิพาน 7 วัน ก็ทำพิธีในเมืองกุสินารา เราก็ได้ทำพิธีถวายพระเพลิงพระสรีระ ในวันที่ 8 ซึ่งตรงกับ แรม 8 ค่ำเดือน 6”

“ซึ่งในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ทางคณะกรรมการมูลนิธิพุทธบารมี ได้ดำริให้ทบทวนวันสำคัญอีกวันหนึ่ง นอกจาก 3 วันคือวันมาฆบูชา, วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา ก็คือ “วันอัฏฐมีบูชา” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมทาง “มูลนิธิพุทธบารมี” ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวโคราชได้มีโอกาสมา สวดมนต์บทพิเศษ บทถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่งยังไม่เคยจัดที่ไหนมาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาคเหนือที่ปฏิบัติบูชากัน แต่ภาคอื่นๆไม่ค่อยเห็นและถูกลืมเลือนไปแล้ว”

“ดังนั้น “มูลนิธิพุทธบารมี” เราจึงตั้งใจที่จะรื้อฟื้นให้เป็นอีกวันสำคัญของชาวพุทธ ได้มาสวดมนต์บทพิเศษ มานั่งสมาธิ 9 นาที ถวายเป็นพุทธบูชา หลังจากนั้นก็จะเวียนเทียนสักการะ 3 รอบ ด้วยดอกบัวที่จิตอาสาชาวโคราชมาร่วมใจกันพับเรียบร้อยแล้วจำนวน 2562 ดอกตามปี พ.ศ. เพราะหลังจากที่พระพุทธองค์ทรงดับขันธปรินิพานแล้ว นับเป็น พ.ศ.ที่ 1 จนถึงปีนี้ 2562 พร้อมโคมลอยน้ำอีก 999 โคมเทียน”

นายปรีชา ลิ้มอั่ว กล่าวอีกว่า “ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมภาชนะใบใหญ่ ซึ่งจะลอยดอกบัว ขนาด 3 กระถาง เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร และ มีกระถางโคมเทียนอีก 2 กระถาง โดยมีความหมายว่า “เราบูชาพระรัตนตรัย ด้วยดอกบัวเป็นดอกบูชา 3 กระถางคือ ศีล-สมาธิ-ปัญญา ส่วนเทียนอีก 2 กระถางนั้นหมายถึง การจุดเทียนบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ซึ่งเป็นคู่กัน เทียน 999 ดอก หมายถึง ชีวิตที่โชติช่วงชัชวาล ด้วยแสงธรรม ส่องทางให้เราได้พบพระรัตนตรัย”

“เพราะฉะนั้น 2 ภาชนะที่บรรจุเทียนลอยน้ำ กับ 3 ภาชนะที่บรรจุดอกบัวลอยน้ำ เสมือนเป็นศีล 5 เหมือนเป็นธรรมนูญชีวิตให้เราได้พบสุขด้วย ศีล5 ที่พระองค์ได้ทรงประทานให้ ดั้งนั้นการที่เราได้กลับมารื้อฟื้น บทธรรมคำสอน รื้อฟื้นวันอัฏฐมีบูชา พิธีเริ่มเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งปีนี้เป็นปีที่2 ในงานวิสาขบูชาพุทธบารมี ชั้น 3 MCC HALL เดอะมอลล์โคราช โดยในพิธีมีการมอบของที่ระลึกให้กับทุกท่านที่มาร่วมพิธีอีกด้วย” นายปรีชา กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …