“หอการค้าโคราช” ชี้ทางสว่างจากคดีดัง “ลิขสิทธิ์กระทงการ์ตูน” เปิดเวทีเสวนาเรื่อง “ปัญหาการล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์” ชี้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 66 มีช่องโหว่ เป็นห่วงคนขายสินค้าออนไลน์ ถูกใช้ช่องโหว่ พรบ.ลิขสิทธิ์เอาเปรียบเรียกค่าปรับ แนะสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์เป็นของตนเองดีที่สุด

นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ภายหลังจากที่ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง “ปัญหาการล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์” เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำกับคดีล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์การ์ตูน ของสาวโคราชวัย 15 ปี ที่เป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ”

“โดยมีวิทยากรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ผู้พิพากษาศาลแขวงนครราชสีมา และหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้เสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งผลการเสวนาได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ที่มีช่องโหว่ทำให้กลุ่มผู้แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือเรียกเก็บเงินค่าปรับละเมิดลิขสิทธิ์ต่อผู้ค้ารายย่อย สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ค้ารายย่อยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ”

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า “ขณะเดียวกัน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 66 ซึ่งระบุว่า ความผิดลิขสิทธิ์เป็นความผิดอันยอมความได้ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นช่องโหว่ในการใช้เป็นเครื่องมือกรรโชกทรัพย์ของตัวแทนลิขสิทธิ์ แต่ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย เพราะถ้ายอมความกันได้ ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะไม่มีประวัติถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย”

“แต่ถ้ากฎหมายระบุว่ายอมความกันไม่ได้ ก็จะยิ่งทำให้เกิดการข่มขู่นอกกติกาหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับผู้ที่นำกฎหมายมาปฏิบัติว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการใช้กฎหมายข้อนี้มาเอาเปรียบผู้ค้ารายย่อยได้”

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า “และในที่ประชุมเสวนา ได้แนะนำให้ผู้ประกอบการรายย่อย พยายามสร้างสรรค์ผลงานด้านลิขสิทธิ์ขึ้นมาเอง โดยไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย สามารถทำสินค้าลิขสิทธิ์ของตัวเอง มาวางจำหน่ายได้อย่างเปิดเผย ไม่ต้องเสี่ยงกับการถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์อีกต่อไป”

“ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา” ก็มีศูนย์ช่วยเหลืออยู่ที่สำนักงานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีการจัดทนายอาสา ไปประจำการอยู่ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้คำปรึกษาด้านกฎหมายฟรีทุกเรื่อง ไม่เฉพาะด้านลิขสิทธิ์เท่านั้น จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไปใช้บริการได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ” นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …