“มทร.อีสาน” ชี้ชัดความเป็น “ช่างฝีมือ” ล่าสุดเตรียมเปิดหลักสูตรระบบราง-อุตสาหกรรมการบินที่แรกในภาคอีสาน ร่วมมหาวิทยาลัยจีน-ไต้หวันและเนเธอร์แลนด์ การันตีมีงานรองรับชัดเจน และได้รับอัตราเงินเดือนพื้นฐานที่มากกว่าช่างทั่วไปหลายเท่าตัว เปิดรับนักเรียนที่จบระดับ ม.6, ปวช. และ ปวส. ในเดือนมกราคมปี 2562

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา หรือ มทร.อีสาน เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตเด็กช่างที่มีคุณภาพมาอย่างยาวนาน โดยมีการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของประเทศอย่างสม่ำเสมอ อย่างในเรื่องของ รถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว-ไทย ที่เป็นเมกะโปรเจ็กต์ใหญ่ของชาติก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ชาติไทยเลยทีเดียว ในฐานะมหาวิทยาลัยที่ผลิตช่างเฉพาะทางอย่าง มทร.อีสาน จึงได้เล็งเห็นว่า ในอนาคตประเทศไทยยังต้องการบุคลากรที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ อีกมาก จึงได้เปิดสอนวิชาชีพเฉพาะทางของช่างซ่อมระบบรางและช่างซ่อมอากาศยาน โดยมทร.อีสาน จะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่จะทำการเปิดสอนวิชาชีพเฉพาะทางทั้ง 2 ด้าน

โดยด้านระบบราง – ระยะแรกจะเริ่มเปิดสอนภายใต้คณะที่มีพื้นฐานทางช่างก่อน เช่น ระดับ ป.ตรี เรียน 4 ปี (เปิดสอนแล้วในปี 2561) วิศวกรรมโยธา-ราง วิศวกรรมเครื่องกล-ราง วิศวกรรมไฟฟ้า-ราง วิศวกรรมโลจิสติกส์ เทคโนโลยีโลจิสติกส์ และ การจัดการโลจิสติกส์ เป็นต้น และปี 2562 เตรียมเปิด ปวส. เครื่องกล ไฟฟ้า โยธา (ระบบราง) เพิ่มอีก โดยเมื่อมีความพร้อมมากขึ้นจะแยกตัวออกมาเป็น สถาบันระบบราง ที่มีการเรียนการสอนเรื่องระบบรางโดยเฉพาะ อาทิ ระบบรางรางคู่ ระบบรางรถไฟความเร็วสูง ระบบรางระหว่างเมือง เป็นต้น

และด้านระบบอุตสาหกรรมการบิน – หลักสูตรที่จะทำการเปิดสอน คือ 1.ภาคพื้นดิน ซึ่งจะมีหลักสูตรช่างอากาศยานระดับ ปวส. มาตรฐาน ICAO เรียน 2 ปี (เปิดแล้วในปี 2561), หลักสูตรช่างอากาศยานระดับ ป.ตรี มาตรฐาน EASA เรียน 4 ปี (เปิดปี 2564) หลักสูตรการจัดการธุรกิจการบินระดับ ปวส.เรียน 2 ปี (เปิด 2563) และ 2.ภาคอากาศ หลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี (เปิดปี 2564) และแอร์โฮสเตส (เปิดปี 2563) ภายใต้การเรียนการสอนของ สถาบันอุตสาหกรรมการบินแห่ง มทร.อีสาน

ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวว่า “มทร.อีสานได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนเฉพาะทางเรื่องระบบรางโดยตรงในจีนหลายแห่ง และสำหรับด้านอุตสาหกรรมการบิน มทร.อีสานทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่ได้มาตรฐานด้านการบินทั้งในไต้หวันและเนเธอร์แลนด์”

“ซึ่งหลักสูตรที่จะเปิดสอนทั้งสองด้านนี้ มทร.อีสานยืนยันว่าผ่านการรับรองหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัยฯแล้ว เมื่อเรียนจบได้ใบรับรองมาตรฐานวิชาชีพสากลไม่ต้องเทรนงานก็สามารถทำงานได้ และเมื่อเทียบอัตราเงินเดือนของเด็กในจีนที่จบด้านระบบรางมาโดยตรงนั้น ผลคือได้อัตราเงินเดือนสูงกว่าปกติเท่าตัว และส่วนของอุตสาหกรรมการบินอัตราเงินเดือนของบุคลากรช่างซ่อมอากาศยานไทยก็สูงกว่าช่างทั่วไปถึง 3 เท่า”

“นั่นหมายความว่าหลักสูตรใหม่ที่ มทร.อีสานจะเปิดสอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่ามีงานรองรับชัดเจนและมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับอัตราเงินเดือนพื้นฐานที่มากกว่าช่างทั่วไปหลายเท่าตัว ถือว่าเป็นการลงทุนทางการศึกษาที่คุ้มค่ากับยุคไทยแลนด์ 4.0”

ทั้งนี้โดย “สถาบันระบบราง และสถาบันอุตสาหกรรมการบิน” จะทำการเปิดสอนที่ “ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา” 77 หมู่ 7 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีระบบหอพักสำหรับนักศึกษาภายใน จะเริ่มเปิดรับนักเรียนที่จบระดับ ม.6, ปวช. และ ปวส. ในเดือนมกราคมปี 2562 เป็นต้นไป ซึ่งในช่วงแรกทั้งสองสถาบันรับนักศึกษาได้จำนวนจำกัด ฉะนั้นผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้จาก www.rmuti.ac.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 044 – 233000 ต่อ 2730-5


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …