นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า บริษัท เซี่ยงไฮ้ วินเชน ซัพพลาย แมเนจเม้นท์ จำกัด (วิน-เชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดหาอาหารให้กับธุรกิจอาหารสดของอาลีบาบา กรุ๊ป จากประเทศจีน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสหกรณ์สวนผลไม้ภาคตะวันออกในประเทศไทย 3 แห่ง ประกอบด้วย สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด จังหวัดตราด ทำให้คาดว่าจะมียอดสั่งซื้อทุเรียนส่งไปจำหน่ายให้อาลีบาบาขายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์และร้านสะดวกซื้อที่เป็นเครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ ของจีน ในปี 2562 ปริมาณ 3,000 ตัน หรือ 800,000 ลูก มูลค่า 360 ล้านบาท มีราคารับซื้อ 120 บาทต่อกิโลกรัม (กก.)

“อาลีบาบาต้องการซื้อทุเรียนของไทยไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Tmall.com ในเครืออาลีบาบา ผมจึงได้ประสานให้ตัวแทนของบริษัทวิน-เชน มาหารือกับตัวแทน 3 สหกรณ์ เพื่อไปดูพื้นที่ปลูกทุเรียน ทำให้มั่นใจคุณภาพสินค้า จึงแจ้งความต้องการซื้อขายโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรไทยได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่”

นายแอนดี้ จาง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปด้านการนำเข้าผลไม้ บริษัท เซี่ยงไฮ้ วินเชน ซัพพลาย แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะเข้ามาพูดคุยกับ 3 สหกรณ์ทุกๆสัปดาห์ เพื่อกำหนดราคารับซื้อ โดยให้ราคาสูงกว่าตลาดในแต่ละช่วงเวลา ถ้าทุเรียนได้คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดก็จะรับซื้อทั้งหมด และยังสนใจผลไม้ชนิดอื่นๆ อาทิ ลำไย มังคุด มะพร้าวอ่อน กล้วยเล็บมือนาง ความร่วมมือครั้งนี้ จะสามารถนำผลไม้ไทยขยายไปสู่ตลาดจีน ที่มีผู้บริโภค 1,400 ล้านคน ผ่านอีคอมเมิร์ซ หรือขายผ่านออนไลน์ของอาลีบาบา มีประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้บริโภคชาวจีนมีทางเลือกมากขึ้น และเกษตรกรไทยสามารถขยายสู่ตลาดใหม่ๆผ่านช่องทางออนไลน์.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …