“ขอนแก่น” เป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่รองจากจังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี ชัยภูมิ และอุดรธานี มีขนาดเศรษฐกิจที่เติบโตจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งถือเป็นเส้นทางสำคัญในการเดินทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางเข้าไปสู่ภาคเหนือตอนล่างผ่านทางจังหวัดเพชรบูรณ์ อีกทั้งใช้เป็นเมืองต้นทางในการเดินทางสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้อีกด้วย

ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นกำลังจะกลายเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City อย่างเต็มตัว จากความร่วมมือกันขององค์กรปกครองท้องถิ่นของจังหวัดขอนแก่น และกลุ่มธุรกิจชั้นแนวหน้าของจังหวัดกว่า 20 บริษัท โดยจัดตั้งเป็นบริษัทชื่อว่า บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ KKTT และเริ่มพัฒนาโครงการหลักต่างๆ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตเมืองอย่างยั่งยืน อาทิ การทำรถเมล์ไฮเทค ซิตี้บัส, รถไฟรางเบา (LRT) และการพัฒนาพื้นที่อย่างเหมาะสม

citi8

ทั้งนี้ รถเมล์ไฮเทค ซิตี้บัส ได้เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเพิ่มการให้บริการรถบัสโดยสารปรับอากาศสาธารณะที่ทันสมัย มีการให้บริการแบบครบวงจรตลอดทั้ง 24 ชม พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ต้องการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในพื้นที่ โดยจัดเก็บอัตราค่าบริการ 15 บาทตลอดการเดินทาง สามารถชำระค่าบริการได้ทั้งบัตรสมาร์ทการ์ด (บัตร RFID) และการยอดเหรียญอัตโนมัติ

Screen Shot 2017-06-13 at 11.51.35 AM

Screen Shot 2017-06-13 at 11.53.23 AM

ภายในซิตี้บัสยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น กล้องวงจรปิดจำนวน 3 จุด, บริการ Wi-Fi ฟรี, ลิฟต์สำหรับให้บริการผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ และมีบริการผ่านแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า KK Transit บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถตรวจสอบตำแหน่งของรถได้แบบเรียลไทม์ได้ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส

QNePckQm

นอกจากนี้ จังหวัดขอนแก่นยังตั้งอยู่บนจุดตัดของถนนมิตรภาพและถนนศรีจันทร์ซึ่งถือว่าเป็นถนนเศรษฐกิจสายตะวันออกถึงตะวันตก ทำให้ขอนแก่นเกิดระบบขนส่งมวลชนสาธารณะรถไฟรางเบา หรือ LRT ขึ้น 16 สถานี

Screen Shot 2017-06-13 at 11.55.07 AM

รถไฟรางเบา (LRT) ขอนแก่นจะนำร่องเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ จากถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านสำราญ ไปถึงบ้านท่าพระ ระยะทาง 22.6 กม. โดยทั้ง 16 สถานี ประกอบด้วย

Screen Shot 2017-06-13 at 11.58.30 AM

80hBK5I0

  1. สถานีท่าพระ
  2. สถานีกุดกว้าง
  3. สถานี บขส.3
  4. สถานีประตูน้ำ
  5. สถานีแยกเจริญศรี
  6. สถานีม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี)
  7. สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์
  8. สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล)
  9. สถานีแยกสามเหลี่ยม
  10. สถานีไทยสมุทร
  11. สถานีโตโยต้ามอดินแดง
  12. สถานีแยก รพ.ศรีนครินทร์
  13. สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
  14. สถานีโลตัสเอ็กตร้า
  15. สถานีหนองกุง
  16. สถานีสำราญ

Screen Shot 2017-06-13 at 12.00.10 PM

ทั้งนี้สถานีและรางรถไฟฟ้าจะใช้พื้นที่เกาะกลางถนนมิตรภาพเป็นระดับดิน 11 สถานี และยกระดับอีก 5 สถานี ได้แก่ สถานีแยกเจริญศรี, สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี), สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์, สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) และสถานีแยกสามเหลี่ยม พร้อมโรงจอด ศูนย์ซ่อมบำรุงและจุดจอดแล้วจรใน 4 สถานี คือ สถานีท่าพระ, สถานี บขส.3, สถานีโลตัสเอ็กตร้า และสถานีสำราญ

201606241507352-20090317131953

ตลอดแนวเส้นทางเดินรถจะมีจุดส่งกำลังไฟฟ้าเข้าระบบตั้งใกล้สถานี 6-7 จุด ห่างกันจุดละ 3-4 กม. ซึ่งโครงการรถไฟรางเบา (LRT) จะดำเนินการก่อนสร้างในเดือนธันวาคมปีนี้และคาดว่าจะเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกันจังหวัดขอนแก่นก็กำลังจะมีการขยายสนามบิน เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 5,000 คน

การพัฒนาของจังหวัดขอนแก่นนั้นได้กลายเป็นต้นแบบที่หลายจังหวัดกำลังเดินตาม เพราะนี่คือความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ต่อไปเราอาจต้องเรียก จังหวัดขอนแก่นว่าเป็น “มหานครแห่งภาคอีสาน” อีกแห่งหนึ่งก็เป็นได้ เพราะท้ายที่สุดแล้วการที่เมืองเมืองหนึ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจได้นั้น นอกเหนือจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจในเมืองที่ดีแล้ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดหรือใครทำก่อนหลังเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากวิสัยทัศน์และความร่วมมือร่วมใจในการวางรากฐานระบบคมนาคมที่มั่นคง เพื่อเป็นแรงส่งที่ช่วยขับเคลื่อนเมืองให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป…สามารถอ่านบทความวิเคราะห์เจาะลึกแบบนี้เพิ่มเติมได้ที่ www.baania.com

 

ภาพประกอบ : khonkaenthinktank, Kapook และ khonkaenlink


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …