ชาวโคราช ยังลุ้นต่อ ไม่มั่นใจรถไฟผ่านเมืองจะได้ยกระดับ เกรงเจอหักดิบ เร่งติดป้ายไวนิล ทำเสื้อขาย

ที่ห้องประชุมเทศบาลเมือง (ทม.) สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม นายปรีชา จันทรรวงทอง นายก ทม.สีคิ้ว ฯ ได้ชี้แจงความคืบหน้ากรณีร่วมกับหลายภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา เดินทางเข้าพบผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้แก้ไขรูปแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนจิระ ช่วงผ่านเขต อ.สีคิ้ว ให้เป็นทางรถไฟยกระดับ โดยมีคณะทำงาน ซึ่งเป็นผู้แทนกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ผู้ประกอบการค้าและประธานชุมชนมารับทราบข้อมูลอย่างพร้อมหน้า

นายปรีชา เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและมีความหวังในระดับหนึ่ง เนื่องจากกระทรวงคมนาคม รับฟังความเดือดร้อนกรณีปิดจุดตัดทางรถไฟ ถ.ชุมค้า พร้อมสร้างกำแพงกั้นสูง 2 เมตร ตลอดแนว เหมือนแบ่งแยกตัวเมืองออกเป็นสองฝั่ง แม้นบรรเทาปัญหาตัดถนนเลียบทางรถไฟและก่อสร้างสะพานเกือกม้าจำนวน 2 จุด ซึ่งมีระยะห่างจากจุดตัดเดิมประมาณ 2 กม. ทำให้การสัญจรไปฝั่งตรงข้ามที่มีระยะห่างกันไม่ถึง 50 เมตร ต้องเพิ่มระยะทางไปกลับกว่า 4 กม. ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และในวันที่ 31 กรกฎาคม นี้ ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะลงพื้นที่สำรวจบริเวณแนวเขตที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง ทำให้ชาวสีคิ้ว มีทางเลือกมากกว่าถูกปิดกั้นทางข้ามรถไฟถาวรเช่นสร้างทางยกระดับด้วยการสร้างคันดินหรือสร้างทางลาดลอดผ่านทางรถไฟ

ด้านนายเสด็จ เขียวแดง ข้าราชการบำนาญและที่ปรึกษาคณะกรรมการเขตชุมชนเมืองโคราช ในฐานะตัวแทนภาคประชาชนที่ได้นำเสนอปัญหากับผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและ รฟท. ว่า คำตอบที่ได้รับล่าสุด เป็นเพียงการพิจารณา 3 ทางเลือก พร้อมทิ้งท้ายหากเป็นทางเลือกข้อ 2 และข้อ 3 ซึ่งเป็นรูปแบบทางรถไฟยกระดับผ่านตัวเมืองโคราช โครงการต้องล่าช้าออกไป 1-2 ปี และเพิ่มงบก่อสร้างหลายพันล้านบาท ชาวโคราช ยังต้องลุ้นกันต่ออีกยก ว่าจะได้ข้อไหน ทำให้พวกเรายังไม่มั่นใจ เกรงจะเจอหักดิบ กลุ่มได้รับผลกระทบยังต้องเคลื่อนไหวต่อไป โดยเร่งติดผ่านป้ายไวนิลเพิ่มขึ้นทั่วเมืองและจัดทำเสื้อสกรีน “ รถไฟทางคู่โคราช ต้องยกระดับเท่านั้น ” ขายทั่วเมือง เพื่อหารายได้สนับสนุนกองทุนจนกว่าจะได้รับคำยืนยันชัดเจน

ข้อ 3 การยกระดับ 12 กิโลเมตร ต้องทุบทางต่างระดับหรือสะพานข้ามทางรถไฟ 3 แห่ง คือสะพานเลี่ยงเมืองนครราชสีมา สะพานโรงแรมสีมาธานีและสะพานหัวทะเล เพื่อให้รถยนต์วิ่งในระดับล่าง โดยเฉพาะสะพานโรงแรมสีมาธานี ตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 143-144 ถนนมิตรภาพ เส้นทางหลักเข้าสู่เมืองหน้าด่านอีสาน แต่ละวันมียานพาหนะแล่นผ่านนับแสนคัน หากเป็นช่วงเทศกาลมีจำนวนเพิ่มเท่าตัว ขณะดำเนินการโครงการต้องกำหนดเวลาไม่ตรงกับช่วงเทศกาลและวางแผนการจราจรให้รัดกุมที่สุด มิเช่นนั้นการจราจรบนถนนมิตรภาพ โกหลาหนอย่างแน่นอน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …