ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ … ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรก ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคาดคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้ในสัปดาห์หน้า หลังจากครม. พิจารณาอนุมติแล้ว ทางคมนาคมกระทรวงจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าของเงินอีกครั้งเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของมูลค่าโครงการลงทุน โดยจะต้องมีการจัดทำความตกลงร่วมกันด้วย โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรกจะก่อสร้างจำนวน 5 เส้นทาง รวมระยะทาง 668 กิโลเมตร มูลค่าการก่อสร้างรวม 9.58 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค. 60 นี้

 

 

ทางด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเปิดประมูลรถไฟทางคู่ งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ

1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 2.9 พันบ้านบาท

2.มาบกระเบา-ชุมทางจิระ วงเงิน 2.5พันล้านบาท

3.นครปฐม-ชุมพร วงเงิน 7.3 พันล้านบาท

มูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้น 1.27 หมื่นล้านบาท รฟท.ว่าจ้างที่บริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูล ซึ่งจะใช้รูปแบบแบบอินเตอร์บิด คาดว่าจะใช้เวลาในการร่างทีโออาร์ประมาณ 3 เดือน และสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 61

 

 

แหล่งข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

 


Comments are closed.

Check Also

เคลียร์แล้วปมรื้อสถานที่จัดงานเปิดการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนายกเทศบาลต.สีมามงคลแจงชัดเจน

    สืบเนื่องกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพและข้อความใน … …