วันที่ 27 มกราคม 2560 บรรยากาศการซื้อ-ขายทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะบนถนนสายราชดำเนิน รอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นถนนสายทองคำของเมืองโคราช เนื่องจากบนถนนสายนี้มีร้านทองอยู่กว่า 30 ร้าน โดยจากการสำรวจ พบว่าร้านทองส่วนใหญ่ได้พร้อมใจกันประดับตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีน รวมถึงการให้พนักงานสวมชุดสีแดงเพื่อเป็นสีสันในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่ละปีจะมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้และทองคำเพื่อนำไปมอบเป็นแต๊ะเอียให้กับลูกหลานหรือพนักงานในบริษัท อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จากการสังเกตตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่ามีประชาชนเข้ามาเลือกซื้อทองคำอย่างบางตา

จากการสอบถามผู้ที่เข้ามาซื้อทองคำได้รับการเปิดเผยว่า สาเหตุที่เข้ามาซื้อทองคำให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่ครอบครัวสืบทอดมาหลายปีว่าเทศกาลตรุษจีนจะต้องซื้อทองคำ เพื่อให้เป็นแต๊ะเอียแก่ลูกหลาน เพื่อให้ลูกหลานเป็นขวัญถุง และเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งทองคำที่ให้ไปก็เหมือนเป็นเงินก้อนที่ให้ไปเก็บสะสมไว้ ซึ่งหากลูกหลานเดือดร้อนก็ยังสามารถนำไปขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินมาใช้จ่ายได้

นายสุเทพ ณัฐกานต์กนก รองนายกสมาคมผู้ค้าทองคำนครราชสีมา กล่าวว่า ยอดขายทองรูปพรรณในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับเทศกาลตรุษจีนในปี 2559 โดยภาพรวมของผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้ามาซื้อทองคำทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม เพราะช่วงนั้นประชาชนเพิ่งได้รับเงินโบนัสสิ้นปี ประกอบกับทองคำช่วงต้นเดือนมกราคมถูกกว่าในปัจจุบันด้วย ส่วนเทศกาลตรุษจีนปี 2560 นี้ตรงกับช่วงปลายเดือนพอดี ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นพนักงานกินเงินเดือน ดังนั้น เงินเดือนจึงยังไม่ออก กำลังซื้อจึงไม่มี ทำให้ยอดขายทองคำช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ลดลงจากปีที่แล้วถึง 60%

201701271420437-20041020133743

“นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังกังวลในเรื่องราคาทองคำที่ผันผวนหนัก โดยราคาจะสะวิงอยู่ประมาณบาทละ 20,000-21,000 บาท ทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อทองคำไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ตนก็อยากแนะนำว่า ราคานี้ถือว่าไม่สูงมากนัก หากประชาชนจะมาเลือกซื้อทองคำเพื่อเป็นของขวัญให้กับญาติพี่น้องก็เป็นเรื่องที่ไม่เสียหาย เพราะทองคำเป็นของมีมูลค่า และเป็นของมงคลเหมาะสำหรับมอบให้เป็นอั่งเปาช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่ง โดยร้านทองจะเปิดจำหน่ายในวันเสาร์ซึ่งเป็นวันตรุษจีนด้วย ส่วนวันอาทิตย์ ร้านทองในห้างสรรพสินค้าก็ยังเปิดจำหน่ายอยู่ จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาเลือกซื้อกันได้” นายสุเทพกล่าว

 

logo-matichon-classic

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …