วันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการประชาคมอาเซียน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  คณะทำงาน “จังหวัดสะอาด โคราช ไร้ขยะ” ตามแนวทางประชารัฐ โดยมีนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายเมธา  รุ่งฤทัยวัฒน์ ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา นายสุเมธ  อำภรณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม หารือ เพื่อการกำหนดแผนดำเนินงานตามโรดแมปการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายได้ถูกหลักวิชาการ และสถานการณ์ขยะมูลฝอยสะสมตกค้างในพื้นที่รับผิดชอบ 32 อำเภอ รวมทั้งติดตามความก้าวหน้า ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยสะสม 1.8 แสนตัน ของเทศบาลเมือง (ทม.) ปากช่อง อ.ปากช่อง ซึ่งยังไม่สามารถจัดการได้ เนื่องจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เจ้าของพื้นที่บ่อขยะ มีมติไม่เห็นชอบให้ดำเนินการทั้งการจัดการขยะสะสมและแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า เบื้องต้นคณะทำงานได้นัดหมายลงพื้นที่ เพื่อประชุมหาทางออก ที่ ทม.ปากช่องฯ ในวันที่ 4 พ.ย.นี้

นายธนพล เปิดเผยสถานการณ์ขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมีปริมาณ 2,450 ตัน แต่สามารถกำจัดได้ถูกหลักวิชาการประมาณ 1 พันตัน จึงมีขยะมูลฝอยสะสมตกค้างกว่า 8 แสนตัน ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามโรดแมป โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมพื้นที่ต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษาและชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงาน ร่วมสนับสนุน ส่งเสริม ผลักดัน การออกเทศบัญญัติการจัดการขยะ ฯ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อมุ่งเน้นให้ส่วนราชการ ภาคเอกชนและสถานประกอบการ สามารถลดปริมาณขยะมูลฝอย เฉลี่ยร้อยละ 5 โดยใช้หลัก 3Rs ใช้น้อย ใช้ซ้ำและหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ และจัดกิจกรรม 5 ส ทำให้ปริมาณขยะสะสมลดเหลือประมาณ 2.24 แสนตัน ซึ่งสามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาได้ถูกทาง

 

ทั้งนี้ นายธนพลกล่าวว่า ในปีงบประมาณ 60 คณะทำงาน ซึ่งมีตนเป็นประธาน ท้องถิ่นจังหวัดฯ เป็นเลขานุการและ ทสจ. เป็นที่ปรึกษา มีมติให้จัดกิจกรรม “จังหวัดสะอาด โคราช ไร้ขยะ” ให้ต่อเนื่อง พร้อมกระตุ้นให้สถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการภาคเอกชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น เพื่อจัดการขยะได้ตามแนวทางประชารัฐ

 

%e0%b8%a1%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%8a%e0%b8%99แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …