วันที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. จากกระแสคำร่ำลือจากประชาชนชุมชนมุขมนตรี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่าพบสิ่งปลูกสร้างสีสันฉูดฉาดสะดุดตา ภายในวัดหนองจะบก ต.ในเมือง อ.เมือง  จึงไปตรวจสอบจนพบพระมหาเติมพงษ์  สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดหนองจะบก กำลังนำคนงานก่อสร้างตกแต่งเมรุ ที่ตั้งตระหง่านมีสีสันโดดเด่น สดใส อยู่กลางวัด มีการใช้สี ทั้งสิ้น 7 สี ทาสลับกันทั่วเมรุ เป็นที่ตื่นตา และเรียกรอยยิ้มให้แก่ผู้พบเห็น

พระมหาเติมพงษ์ เปิดเผยว่า สำหรับแนวคิด รวมทั้งจุดประสงค์ของการสร้าง และทาสีเมรุ คือ “ ตามความเชื่อของชาวพุทธนั้น จะมีสีประจำวันเกิดของแต่ละบุคคล จึงสะท้อนถึงสัจธรรม ไม่ว่าคนใดจะเกิดวันไหน สีไหนก็ตาม สุดท้ายปลายทางชีวิตก็ล้วนดับสูญ ” นอกจากนี้เมรุแห่งนี้ จะเป็นที่เจริญหูเจริญตาต่อญาติโยมที่เข้ามาทำบุญ ผู้คนที่พบเห็นจะไม่โศกเศร้าเสียใจ ที่สำคัญเมื่อถึงการจัดพิธี ก็ไม่ต้องประดับผ้า หรือพุ่มดอกไม้หลากสี ลดการใช้วัสดุ ที่สิ้นเปลือง ซึ่งภายหลังก็กลายเป็นขยะมูลฝอย ทำลายสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรง และทางอ้อม

 

201611101143272-20030220172247-1024x683

 

หลังจากการก่อสร้างเมรุเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ขั้นตอนต่อไปจะมีการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังข้างในเพิ่มเติมอีก ส่วนภาพข้างในนั้นก็คือภาพสวรรค์และนรก พระเวชสันดรชาดก คาดว่าจะเปิดใช้เมรุประกอบพิธีได้ในปลายเดือนพฤศจิกายน ระหว่างนี้ได้ประสานงานขอความอนุเคราะห์ใช้เมรุ ของวัดที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …